Tuần này, giá cà phê tại Việt Nam giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 6 năm, do giá robusta trên sàn London không ngừng sụt giảm, xuất phát từ nguyên nhân chủ yếu lo ngại về cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và Brazil đang thu hoạch nên bán ra mạnh.

Cà phê robusta xuất khẩu loại 2 (5% đen và vỡ) của Việt Nam giá thấp hơn 45 USD/tấn so với hợp đồng giao tháng 7 tại London, gần như không thay đổi so với cách đó một tuần.
Đối với ngành cà phê Việt Nam, nhìn chung thị trường Tây Ban Nha là thị trường có tiềm năng lớn, theo nhận định của Cục Xuất nhập khẩu. Tuy nhiên doanh nghiệp cần có sự chuyển dịch về cơ cấu xuất khẩu mặt hàng, giảm xuất khẩu cà phê thô, tăng lượng cà phê chế biến, qua đó nâng cao giá trị gia tăng đối với ngành cà phê.
Số liệu thống kê của ITC cho thấy, Tây Ban Nha nhập khẩu cà phê đã qua chế biến ghi nhận tốc độ tăng trưởng ổn định qua các năm. Trong giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2018, tốc độ nhập khẩu cà phê chế biến của Tây Ban Nha tăng 13,4%, đạt 24,7 nghìn tấn năm 2018.
Trong khi đó, nhập khẩu cà phê robusta nhân xô của Tây Ban Nha không ổn định và tốc độ tăng trưởng thấp hơn so với cà phê đã qua chế biến. Năm 2018, lượng cà phê nhân xô nhập khẩu của Tây Ban Nha chỉ tăng 1% so với năm 2015 và thấp hơn so với năm 2016, đạt 261,5 nghìn tấn.
Tuần qua, trên thị trường thế giới, giá cà phê robusta kỳ hạn giao tháng 7/2019 tại London tăng 55 USD tương đương 4,3% lên 1.345 USD/tấn, mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 12/2017. Phiên giao dịch liền trước, hợp đồng này đã chạm mức thấp nhất 9 năm. Các quỹ hàng hóa tạm dừng bán ra khi giá xuống quá thấp đã giúp chặn đà giảm giá.
Tuy nhiên, Brazil đang thu hoạch cà phê khiến nguồn cung trên thị trường càng chịu thêm áp lực dư thừa. Việc thu hoạch cà phê arabica sẽ được bắt đầu trong vài tuần tới. Sản lượng cả 2 loại dự báo sẽ đều cao. Do đó thị trường cà phê trong thời gian tới dự báo sẽ chưa thể thoát khỏi xu hướng giá giảm.
Giá rabica kỳ hạn giao tháng 7/2019 cũng giảm 2,15 UScent tương đương 2,4% xuống 88 UScent/lb. Trong phiên có lúc giá chỉ 87,60 UScent, thấp nhất trong vòng 13,5 năm.
Trong bối cảnh thị trường này đang có xu hướng đi xuống, các yếu tố vĩ mô xấu đi càng gây sức ép lên arabica, nhất là việc Tổng thống Mỹ tuyên bố sẽ nâng thuế lên hàng hóa nhập từ Trung Quốc.
Theo Bloomberg, nông dân trồng cà phê ở Brazil, quốc gia sản xuất và xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới, đã ngừng bán ra sau khi giá cà phê arabica giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 13 năm.