Hiện giá cá tra tại đây từ 28.000 – 30.000 đồng/kg, giảm khoảng 2.000 đồng/kg so với tháng trước. Nhiều doanh nghiệp đã giảm thu gom cá nguyên liệu từ các hộ nuôi dù đang trong giai đoạn thời tiết thuận lợi để thả đợt cá giống mới.
Tại các tỉnh Đồng Tháp, Bến Tre, Hậu Giang và Tp.Cần Thơ, giá cá tra nguyên liệu kích cỡ từ 700 – 800 g đang được các công ty mua trả tiền mặt từ 26.500 – 28.000 đồng/kg. Giá cá tra giống cũng giảm mạnh từ 60.000 – 70.000 đồng/kg xuống còn 25.000 – 28.000 đồng/kg.
Trong khi đó, sản lượng nuôi cá tra của các địa phương ĐBSCL trong 6 tháng đầu năm nay ước tăng 9,9% so với cùng kỳ năm trước đạt 643.600 tấn. Ở một số địa phương nuôi cá tra trọng điểm có sản lượng lớn như Đồng Tháp đạt 221.200 tấn, tăng 16,4% so với cùng kỳ; An Giang đạt 159.800 tấn, tăng 14,7%.
Giá cá tra giảm do nhiều nguyên nhân, thứ nhất thời gian qua do nguồn cung thiếu hụt nên giá cá tra tăng đột biến lên hơn 30.000 đồng/kg, còn hiện nay do các nhà nhập khẩu đã nhập đủ hàng nên giá giảm. Thứ hai, khi giá cá tra lên đến 32.000 đồng/kg, các nhà nhập khẩu Trung Quốc tạm ngưng mua để tiêu thụ lượng cá tra tồn kho đã nhập trước đó. Điều này đã làm giá cá tra trong nước giảm vì Trung Quốc là thị trường tiêu thụ mặt hàng này lớn nhất của Việt Nam.
Giá cá tra có thể tiếp tục giảm do thời gian tới là thời điểm các nước nhập khẩu ở châu Âu, Trung Quốc, Mỹ tăng cường lượng nhập hàng cho cuối năm thì nhu cầu thị trường tăng, giá cá tra ổn định hoặc sẽ tăng nhẹ. Tuy nhiên, cũng không loại trừ yếu tố bất thường, nhu cầu thị trường không tăng hoặc giảm thì giá cá sẽ giảm tiếp.
Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), ông Trương Đình Hòe nhận định, giá cá tra đang trên đà giảm nhưng không đáng lo vì mức giá trên 26.000 đồng/kg vẫn tốt với người nuôi. Ngành nuôi cá tra không còn có tình trạng tự phát, làm ăn kiểu ăn may mà đã có sự tính toán trước khi đầu tư. Do đó, từ nay đến cuối năm, việc nuôi cá tra vẫn ổn định, giá khó quay trở lại hơn 30.000 đồng/kg những vẫn giữ ở mức tốt, không lo ngại chuyện cung vượt cầu, giá bán dưới giá thành như đã xảy ra trước đây. Về thị trường xuất khẩu, dù thị trường châu Âu chưa hồi phục nhưng tổng giá trị xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2018 vẫn đạt gần 1 tỉ USD, tăng gần 21% so với cùng kỳ năm 2017 là tín hiệu đáng mừng nhờ thị trường Trung Quốc và các nước ASEAN.
Theo VASEP, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang được đánh giá là sẽ đem lại cơ hội cho Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu cá tra sang cả 2 thị trường này. Dự báo xuất khẩu cá tra trong nửa cuối năm sẽ tiếp tục tăng mạnh.
Đối với thị trường Mỹ, việc xuất khẩu cá tra sang thị trường này chưa có nhiều khởi sắc do rào cản về thuế chống bán phá giá và đạo luật Farm Bill. Liên quan đến đạo luật Farm Bill, vừa qua Cục Thanh tra an toàn vệ sinh thực phẩm (FSIS) của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cũng có thông báo về việc hoàn tất quá trình xem xét, đồng thời khẳng định về mặt hồ sơ, hệ thống kiểm soát cá da trơn của Việt Nam tương đương với Mỹ. Thời gian qua, USDA đã cử đoàn sang Việt Nam đánh giá thực tế 6 nhà máy, trong đó có Caseamex.
Nguồn: VITIC tổng hợp/VASEP

Nguồn: Vinanet