Dầu thực vật
Hợp đồng dầu cọ giao tháng 01/2024 trên sàn Bursa Malaysia đầu phiên giao dịch sáng nay tăng 29 ringgit, tương đương 0,8% lên 3.709 ringgit (775,13 USD)/tấn. Giờ nghỉ trưa, hợp đồng này ở mức 3.724 ringgit (778,27 USD)/tấn.
Đồng ringgit của Malaysia giảm 0,2% so với đồng USD. Đồng ringgit suy yếu khiến dầu cọ trở nên rẻ hơn đối với các khách mua nước ngoài.
Anilkumar Bagani, Giám đốc nghiên cứu hàng hóa của Tập đoàn Sunvin Ấn Độ, cho biết giá dầu cọ kỳ hạn đang có diễn biến tăng, theo đà tăng của giá dầu đậu tương trên Sàn Thương mại Chicago, cũng như sự phục hồi của giá dầu thực vật Trung Quốc trong bối cảnh dự đoán về gói kích thích tài chính. Trung Quốc chuẩn bị tung ra các biện pháp kích thích tài chính mới để thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế
Giá dầu tăng 2% do lo ngại về căng thẳng ở Trung Đông, nhưng mức tăng bị hạn chế do phải đối mặt với sự gia tăng tồn kho dầu thô của Mỹ. Dầu thô mạnh hơn khiến dầu cọ trở thành một lựa chọn hấp dẫn hơn đối với nguyên liệu diesel sinh học.
Trên sàn giao dịch hàng hoá Đại Liên, giá dầu đậu tương tăng 0,9% còn giá dầu cọ tăng 0,8%. Trên sàn Chicago, giá dầu đậu tương tăng 0,3%. Giá dầu cọ chịu ảnh hưởng bởi giá dầu có liên quan khi cạnh tranh thị phần trên thị trường dầu thực vật toàn cầu.
Theo Công ty giám định độc lập AmSpec Agri Malaysia và nhà khảo sát hàng hoá Intertek testing Services, xuất khẩu các sản phẩm dầu cọ của nước này trong 25 ngày đầu tháng 10/2023 giảm 1,1% – 3,1% so với cùng kỳ tháng 9.
Đường
Giá đường thô kỳ hạn tháng 3/2024 trên sàn ICE trong phiên sáng nay tăng 0,4% lên mức 27,63 US cent/lb, sau khi đạt mức cao nhất trong 12 năm ở 28 US cent/lb. Giá đường trắng kỳ hạn tháng 12/2023 trên sàn London ít thay đổi ở mức 746,6 USD/tấn.
Thị trường đang tập trung vào tình trạng tắc nghẽn cảng tại nhà sản xuất hàng đầu Brazil. Trong 3 tuần đầu tiên của tháng 10/2023, nước này đã xuất khẩu 2,1 triệu tấn, thấp hơn 1 triệu tấn so với cùng kỳ năm trước.
Sản lượng đường của Brazil tăng vào đầu tháng 10/2023, nhưng các nhà máy đã cắt giảm tỷ lệ đường hỗn hợp từ 51% hồi cuối tháng 9 xuống còn 48%.
Sản lượng đường trắng của Indonesia dự kiến giảm 4% trong năm 2023 xuống khoảng 2,3 triệu tấn, thấp hơn mục tiêu của chính phủ, do thời tiết khô hạn ảnh hưởng đến vụ thu hoạch.
Giám đốc điều hành Hiệp hội Đường Indonesia, Budi Hidayat cho biết, nước này đặt mục tiêu tăng sản lượng đường trắng thêm 8,3% lên 2,6 triệu tấn trong năm 2023 từ mức 2,4 triệu tấn sản xuất trong năm 2022. Tuy nhiên, hạn hán đã làm giảm sản lượng mía, mặc dù năng suất cao hơn, dẫn đến tổng sản lượng đường trắng ít hơn.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters