Gạo 5% tấm của Ấn Độ giá tăng 7 USD/tấn lên 394 – 399 USD/tấn do giá lúa trong nước tiếp tục tăng bởi nguồn cung dần trở nên khan hiếm.
“Các cơ quan chính phủ đang tích cực mua lúa…Nguồn cung dành cho tư thương trở nên rất hạn hẹp. Đó là lý do thúc đẩy giá thóc tăng. Vì vậy chúng tôi phải nâng giá xuất khẩu”, ông M. Adishankar, giám đốc điều hành của công ty xuất khẩu ở Sri Lalitha thuộc bang miền nam đất nước Andhra Pradesh cho biết.
Chính phủ Ấn Độ mua lúa của dân với giá quy định để đưa vào các kho dự trữ lương thực sử dụng trong trường hợp khẩn cấp như khi giá đột ngột tăng hoặc có nơi cần trợ cấp lương thực.
“Đồng rupee tăng giá cũng khiến gạo Ấn Độ kém sức cạnh tranh hơn”, Reuters dẫn lời một nhà xuất khẩu khác ở Kakinada cho biết.
Đồng rupee đã tăng khoảng 6% từ đầu năm tới nay và hiện giao dịch ở mức cao nhất 21 tháng.
Ấn Độ là nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, xuất khẩu gạo phi-basmati chủ yếu sang các nước châu Phi và gạo basmati chất lượng cao sang Trung Đông.
Gạo 5% tấm của Thái Lan giá tăng lên 380 – 390 USD/tấn, FOB Bangkok, từ mức 360 – 375 USD/tấn một tuần trước đây, trong bối cảnh các nhà xuất khẩu đang tích cực thực hiện những hợp đồng đã ký ở thời điểm thu hoạch vụ lúa phụ. “Nguồn cung trên thị trường hiện xuống mức thấp”, Reuters dẫn lời một thương gia ở Bangkok cho biết, và thêm rằng chừng nào các nhà xuất khẩu vẫn chưa hoàn tất các hợp đồng, giá có thể sẽ còn tiếp tục tăng.
Thái Lan đã xuất khẩu 3,87 triệu tấn gạo từ đầu năm tới ngày 26/4, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước, theo số liệu thống kê của Bộ Thương mại nước này.
Gạo 5% tấm của Việt Nam giá tăng lên 350 – 352 USD/tấn, FOB cảng Sài Gòn, từ mức 350 USD/tấn tuần trước, trong bối cảnh thị trường trầm lắng sau kỳ nghỉ lễ.
Việt Nam đã xuất khẩu 1,84 triệu tấn gạo trong 4 tháng đầu năm, giảm 8,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Một số thông tin liên quan
Bangladesh giảm thuế nhập khẩu gạo
Trong bối cảnh lũ lụt ảnh hưởng tới các khu vực trồng lúa ở Đông Bắc đất nước, Chính phủ Bangladesh đã quyết định giảm thuế nhập khẩu gạo, giảm xuống mức 10% từ 28% hiện nay.
Chính phủ Bangladesh áp thuế nhập khẩu gạo từ tháng 5/2015 để bảo vệ người trồng lúa khi giá giảm xuống dưới mức chi phí sản xuất do gạo nhập khẩu giá rẻ.
Tuy nhiên, thời tiết bất thường đã đẩy giá gạo tăng nhanh. Theo số liệu của Tổng công ty Thương mại Bangladesh, giá gạo thô năm vừa qua đã tăng 31,82% lên 45 Tk/kg, từ mức 34 Tk trước đó. Hiện gạo loại này vẫn đang có giá khoảng 43 – 45 Tk. – World-grain.com
Thái Lan dự kiến xuất khẩu ít nhất 9 triệu tấn gạo năm 2017
Thái Lan với các chiến lược đổi mới ngành lúa gạo
Thông tấn xã Thái lan đưa tin, nước này sẽ sớm công bố các chiến lược mới để thúc đẩy ngành lúa gạo quốc gia, trong đó tập trung phát triển các sản phẩm gạo mới và có giá trị gia tăng, mục tiêu để đẩy tăng tiêu thụ gạo trên thị trường trong nước cũng như xuất khẩu.
 Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet