Giá đậu tương và ngô tăng sau khi chạm mức thấp nhất trong nhiều tuần vào thứ Tư(6/6) khi điều kiện mùa vụ thuận lợi ở Mỹ làm giảm giá.
Đồng USD giảm giá và giá dầu thô ổn định đã hỗ trợ phần nào cho ngũ cốc, khi các nhà đầu tư chờ đợi hướng đi từ quyết định lãi suất của Ngân hàng Trung ương châu Âu và dữ liệu việc làm của Mỹ vào thứ Sáu.
Hợp đồng lúa mì hoạt động mạnh nhất trên Sàn Thương mại Chicago đã giảm 0,1% xuống mức 6,46 USD/bushel.
Trước đó, giá lúa mì đã giảm xuống còn 6,40-3/4, mức thấp nhất kể từ ngày 10/5/2024, khi nó thoái lui xa hơn so với mức cao nhất trong 10 tháng đạt được vào tuần trước.

 

Giá đậu tương tăng 0,2% lên 11,80 USD/bushel, trong khi giá ngô tăng 1,0% lên 4,43-1/2 bushel.
Giá ngô và đậu tương đã giảm trong bảy phiên trước đó và đạt mức thấp nhất trong hơn một tháng vào thứ Tư(4/6).

 

Chính phủ Mỹ cho biết, lúa mì mùa đông của Mỹ đã được thu hoạch 6%, cao hơn tốc độ trung bình 5 năm, trong khi tình trạng của cây lúa mì mùa đông đang ở mức cao nhất trong 3 năm.
Điều đó đã làm mất đi sự chú ý khỏi những lo ngại về mùa màng ở Nga, nơi tình trạng khô hạn và sương giá khiến các nhà dự báo phải cắt giảm dự báo thu hoạch và đợt khô nóng trong tuần này có thể khiến mùa màng thêm căng thẳng.
Andrey Sizov, người đứng đầu Sovecon, cho biết, trong một báo cáo sau khi công ty tư vấn của ông tiếp tục cắt giảm triển vọng thu hoạch ở Nga: “Giá lúa mì tiếp tục giảm, bất chấp triển vọng mùa vụ đang ngày càng tồi tệ ở Nga”.
Các chuyên gia trong ngành cho biết, Nga sẽ tăng cường hỗ trợ tài chính cho nông dân nhưng dự kiến sẽ không cấm xuất khẩu ngũ cốc nếu tình trạng khẩn cấp liên bang được ban bố do sương giá gây thiệt hại cho mùa màng.
Trong khi đó, Ukraine vẫn duy trì dự báo thu hoạch ngũ cốc bất chấp thời tiết xấu trong tháng 5, quyền Bộ trưởng Nông nghiệp Taras Vysotskiy cho biết hôm thứ Năm(5/6).
Rabobank cho biết trong một ghi chú, dự kiến giá sẽ biến động nhiều hơn trong tháng 6 do các cuộc điều tra vụ mùa ở Biển Đen và các khu vực khác sẽ được cập nhật.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters