Trong phiên giao dịch ngày 10/4, giá lúa mì Chicago tăng để phục hồi sau hai ngày giảm do cuộc đình công mới nhất của Nga vào miền nam Ukraine khiến người ta chú ý đến xung đột đối với thương mại Biển Đen.
Các nhà đầu tư điều chỉnh vị thế trước khi theo dõi chặt chẽ dữ liệu lạm phát của Mỹ. Giá đậu tương và ngô cũng tăng lên mức cao mới.
Hợp đồng lúa mì trên Sàn Thương mại Chicago tăng 1,4% lên mức 5,55-3/4 bushel.
Giá đậu tương tăng 0,3% lên 11,78 USD/bushel và giá ngô tăng 0,7% lên 4,34-1/4 bushel.
Các thị trường tài chính đang chuẩn bị đón chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ vào thứ Tư(10/4), được coi là dấu hiệu quan trọng cho thời điểm cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ
Những người tham gia thị trường ngũ cốc cũng đang chuẩn bị cho báo cáo cung cầu của Bộ Nông nghiệp Mỹ và dự báo vụ mùa quốc gia của cơ quan Conab của Brazil vào ngày 11/4.
Các cuộc tấn công của Nga vào miền nam Ukraine, khi Moscow tiếp tục nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine, cũng khuyến khích việc thiếu hụt lúa mì, các thương nhân cho biết.
Sự chậm trễ đối với một số lô hàng xuất khẩu của Nga do tranh chấp giữa một thương gia hàng đầu và chính quyền Nga đã tạo thêm lo ngại trong tháng này về thương mại quan trọng ở Biển Đen, giúp đẩy lúa mì Chicago lên mức cao nhất một tháng.
Dữ liệu từ các nhà môi giới cho thấy các chuyến hàng ngô lớn của Ukraine sang Trung Quốc vẫn tiếp tục, trong khi xuất khẩu lúa mì của Nga vẫn ở tốc độ cao.
Những kỳ vọng về một vụ thu hoạch bội thu khác ở Nga trong năm nay, bất chấp lo ngại về thời tiết khô hạn gần đây, cũng đang hạn chế giá lúa mì.
Công ty phân tích hàng hóa Argus đã nâng dự báo sản lượng lúa mì của Nga thêm khoảng 2 triệu tấn lên 92,10 triệu.
Triển vọng lúa mì mùa đông của Mỹ được coi là thuận lợi, mặc dù dự báo thời tiết đang được theo dõi để giảm mưa ở những vùng khô cằn ở đồng bằng tại Mỹ.
Một thương nhân có trụ sở tại Singapore cho biết, với triển vọng nguồn cung tốt, các nhà xay xát không đổ xô mua lúa mì nên nhu cầu suy yếu.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters