Đậu tương đang trên đà tăng giá hàng tuần lớn nhất trong hơn một tháng, trong khi lúa mì tăng tuần thứ hai liên tiếp.
Giá ngô kỳ hạn tháng 5/2021 trên sàn Chicago tăng 2,3% tính đến thời điểm hiện tại trong tuần này. Thị trường giao dịch cao hơn 1/4 được giao dịch ở mức  5,90-1/4 USD/bushel.
Giá đậu tương kỳ hạn tháng 5/2021 trên sàn Chicago trong tuần này đã tăng 1,3%, trong khi giá lúa mì đã tăng 2,3%.
Giá ngô đã tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm do thông tin vụ gieo trồng ở Mỹ thấp hơn và thời tiết lạnh ở Mỹ cũng ảnh hưởng đên giá ngô. Tuy nhiên, giá cao đang thúc đẩy nông dân bán trong khi nhu cầu nhu cầu.
Việc Trung Quốc cho lợn và gia cầm ăn lúa mì đã làm giảm nhu cầu đối với các loại thức ăn thay thế và làm mờ triển vọng thị trường đối với khô dầu đậu tương và các nguyên liệu quan trọng khác được ngành thức ăn chăn nuôi của nước này sử dụng.
Các nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi của Trung Quốc đã tăng mua lúa mì trong vài tháng qua để thay thế ngô, vốn đã tăng hơn 1/3 trong năm qua lên mức cao hiếm có so với lúa mì sau khi sản lượng ngô giảm và dự trữ nhà nước trong mùa trước xuống mức thấp.
Báo cáo của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho thấy doanh số xuất khẩu ngô hàng tuần giảm xuống dưới mức kỳ vọng của thị trường.
Giá đậu tương của Mỹ đã phục hồi từ mức thấp nhất trong 17 tháng vào tháng trước, nhưng tốc độ chế biến đã giảm so với hầu hết các ước tính thương mại.
Thời tiết vào tuần tới dự kiến khô hạn và lạnh kéo dài có nguy cơ gây thiệt hại cho vụ lúa mì ở Đồng bằng miền Nam nước Mỹ .
Công ty tư vấn Strategie Grains đã nâng dự báo hàng tháng về xuất khẩu lúa mì mềm từ Liên minh châu Âu và Anh trong niên vụ 2020/21 thêm 200.000 tấn lên 25,4 triệu tấn, gây thêm áp lực lên dự báo lượng hàng cuối kỳ thấp.
Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết nông dân nước này có thể trồng 8% diện tích ngô dự kiến vào ngày 18/4.
Trong một báo cáo được công bố ngày 19/4, USDA cho biết tiến độ trồng ngô đã tăng từ 4% một tuần trước đó và thậm chí với mức trung bình 5 năm.
Ước tính thương mại trước báo cáo từ 11 nhà phân tích được Reuters khảo sát trong tuần kết thúc vào ngày 18/4 dao động từ 7% đến 12%.
Việc trồng đậu tương hoàn thành 3% vào ngày 18/4, so với mức trung bình 5 năm là 2% và phù hợp với ước tính trung bình của các nhà phân tích.
USDA cũng cho biết nông dân Mỹ đã trồng 19% diện tích lúa mì vụ xuân dự kiến, trong phạm vi ước tính lúa mì vụ xuân trong cuộc thăm dò của Reuters và cao hơn mức trung bình 5 năm là 12%.
USDA đánh giá 53% vụ lúa mì mùa đông ở tình trạng tốt đến rất tốt, không thay đổi so với tuần trước. Trong khi các nhà phân tích trung bình đã dự đoán mức giảm một điểm phần trăm.

Nguồn: VITIC/Reuters