Việt Nam cũng giữ vị trí nguồn cung hạt tiêu lớn nhất vào thị trường Mỹ. Theo Tổng cục Hải quan, trong năm ngoái, Việt Nam xuất khẩu 267.000 tấn hạt tiêu, tăng 16,6% về lượng. Giá trị ước đạt 912 triệu USD.
Theo Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), hạt tiêu Việt Nam có lợi thế hơn so với một số nước như Indonesia, Malaysia, Ấn Độ, Sri Lanka, Campuchia... nhờ lợi thế từ EVFTA. Hiện, thuế nhập khẩu hồ tiêu xay hoặc nghiền xuất khẩu sang EU giảm từ 4% xuống còn 0%.
Ngoài ra, Mỹ giảm nhập tiêu từ Ấn Độ trong khi hàng của Việt Nam có mức giá tốt và chất lượng ngày càng cao nên được nước này ưa chuộng. Ngành hồ tiêu Việt Nam cũng được đánh giá cao về năng lực chế biến với tỷ lệ hàng qua chế biến chiếm khoảng 30% tổng kim ngạch xuất khẩu.
Dự báo xuất khẩu hạt tiêu sẽ duy trì ở mức thấp, do nguồn cung nội địa không còn dồi dào. Điều này sẽ đẩy giá mặt hàng này tăng cao. Lượng tồn kho hạt tiêu năm ngoái chuyển sang năm nay sẽ thấp nhất trong nhiều năm qua.
Khảo sát tại các vùng trồng tiêu của Việt Nam, cho thấy diện tích trồng đang dần thu hẹp. Một số nơi bị ảnh hưởng thời tiết nên sản lượng thu hoạch giảm.
Hiện tiêu đen được thương lái thu mua với giá 95.000 đồng một kg; tiêu chín đỏ phơi khô giá lên đến 130.000 đồng một kg. So với cùng kỳ năm ngoái, giá hạt tiêu thời điểm này tăng khoảng 30%. Đây là mức giá cao nhất trong vòng 3 năm qua.

Nguồn: VTV.vn