Bên cạnh Trung Quốc, Mỹ cũng là khách hàng lớn của Việt Nam. Đặc biệt, năm 2023, Việt Nam đã vươn lên là nhà cung cấp hàng đầu đối với sản phẩm hồ tiêu vào thị trường này với hơn 54.000 tấn, chiếm 21%. Vậy nhờ đâu Việt Nam có được kết quả này? Trong năm nay, các nhà xuất khẩu Việt Nam sẽ đứng trước các cơ hội và thách thức như thế nào để giữ vững được vị trí này?
Phóng viên thường trú Đài THVN tại Mỹ đã có cuộc phỏng vấn với ông Nguyễn Mạnh Hùng - Trưởng Văn phòng Xúc tiến Thương mại Việt Nam tại New York xung quanh vấn đề trên.
Năm 2023, Việt Nam là quốc gia xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất vào Mỹ. Vậy theo ông có những nguyên nhân gì để dẫn đến kết quả này?
Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Năm 2023 là một năm thành công của ngành hạt tiêu xuất khẩu Việt Nam. Việt Nam đã vượt qua các cường quốc xuất khẩu hạt tiêu khác như Trung Quốc, Ấn Độ để dẫn đầu thế giới cũng như dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu vào thị trường Mỹ. Đây là kết quả tích cực, động viên đối với các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
Theo tôi có nhiều yếu tố dẫn tới thành công của Việt Nam khi xuất khẩu vào Mỹ nhưng nhìn chung có hai yếu tố cơ bản: Thứ nhất, chất lượng hạt tiêu xuất khẩu của Việt Nam ngày càng được nâng cao, đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe của nước nhập khẩu. Thứ hai, giá cả của hạt tiêu Việt Nam cũng tương đối cạnh tranh so với các cường quốc xuất khẩu hạt tiêu khác.
Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, trong năm 2023, tổng giá trị xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam đạt khoảng 912 triệu USD, xấp xỉ 1 tỷ USD. Theo tôi trong thời gian tới, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam sẽ sớm đạt giá trị 1 tỷ USD.
Thưa ông, đối với năm 2024 thì ngành xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam có những cơ hội gì khi xuất khẩu vào thị trường Mỹ. Bên cạnh những cơ hội như vậy, các doanh nghiệp Việt Nam cần điều chỉnh những vấn đề gì để tiếp tục giữ vững vị trí là nhà xuất khẩu hạt tiêu số một vào Mỹ?
Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Theo dự báo năm 2024, ngành công nghiệp chế biến thực phẩm của Mỹ sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định. Đây là cơ hội để hạt tiêu Việt Nam tiếp tục lập nên nhiều thành tích mới.
Tuy nhiên, để Việt Nam giữ vững được vị thế dẫn đầu tại thị trường này, ngành hạt tiêu Việt Nam cần:
Thứ nhất, giữ vững được chất lượng sản phẩm, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến trong việc sản xuất hạt tiêu theo tiêu chuẩn xanh, sạch và phát triển bền vững. Có thể nghiên cứu chế biến sâu, lắng nghe thị hiếu của người tiêu dùng để đưa ra các sản phẩm phù hợp.
Thứ hai, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại. Quảng bá thương hiệu hạt tiêu Việt Nam như là một thương hiệu quốc gia để làm sao người tiêu dùng Mỹ khi nói đến hạt tiêu là nghĩ ngay đến Việt Nam như là một quốc gia sản xuất và xuất khẩu hạt tiêu hàng đầu thế giới cả về chất lượng cũng như số lượng.
Xin cảm ơn ông!

Nguồn: Ban Thời sự/VTV.vn