Tính trong 12 tháng, con số này là 645 triệu bảng Anh, là mức cao nhất trong 5 năm và tăng 11% so với năm trước. Xuất khẩu cá hồi đạt kim ngạch cao nhất kể từ năm 2019.
Tính theo khối lượng, trong 4 tháng đầu năm 2024, Scotland xuất khẩu 26.000 tấn cá hồi, tăng 35% so với cùng kỳ năm 2023 và đã xuất khẩu sang hơn 40 quốc gia. Salmon Scotland cho biết nếu tiếp tục tăng trưởng như hiện nay thì năm 2024 có thể lập kỷ lục về kim ngạch xuất khẩu.
Đầu tháng 6/2024, ngành này đã thông báo trước cuộc Tổng tuyển cử ở Anh vào ngày 4/7/2024, kêu gọi cắt giảm thủ tục hành chính đối với xuất khẩu thủy sản sang EU.
Salmon Scotland đang kêu gọi ai thắng cuộc tổng tuyển cử vào ngày 4/7/2024 thì hãy cải thiện quan hệ với Liên minh châu Âu để thúc đẩy xuất khẩu. Họ cũng muốn ban hành giấy chứng nhận xuất khẩu điện tử và loại bỏ các thủ tục giấy tờ không cần thiết liên quan đến xuất khẩu cá hồi sang châu Âu, vốn đã khiến người nuôi cá hồi thiệt hại ước tính khoảng 3 triệu bảng Anh mỗi năm kể từ Brexit.
Ông Tavish Scott, giám đốc điều hành của Salmon Scotland, cho biết: Giá trị kinh tế và tiếng tăng của cá hồi Scotland là rất lớn, được phản ánh trong những số liệu xuất khẩu mới nhất này cho thấy nhu cầu của thế giới đối với loại cá bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe của chúng ta đang tăng mạnh. Khi xuất khẩu tiếp tục tăng, việc tăng cường bảo vệ pháp lý theo Chương trình Chỉ dẫn Địa lý được Bảo vệ của Chính phủ Anh sẽ bảo vệ thương hiệu cá hồi Scotland cả trong nước và quốc tế.
Việc thay đổi Chỉ dẫn địa lý được bảo vệ (PGI) của cá hồi có nghĩa là bất kỳ sản phẩm nào được ghi là “cá hồi Scotland” đều phải tuân thủ các quy tắc nghiêm ngặt, bao gồm cả các phương pháp sản xuất cụ thể. Trước đây PGI chỉ áp dụng cho “cá hồi nuôi ở Scotland”.
EU tiếp tục là thị trường xuất khẩu chủ yếu của cá hồi Scotland, đạt trị giá 153 triệu bảng Anh trong 4 tháng đầu năm 2024, tăng vọt 53 triệu bảng Anh so với cùng kỳ năm 2023, trong khi khối lượng tăng 51% lên gần 17.000 tấn. Pháp vẫn là thị trường lớn nhất của cá hồi Scotland, với kim ngạch đạt 143 triệu bảng Anh. Bên cạnh đó, xuất khẩu sang các nước ngoài EU tăng 14% lên 97 triệu bảng Anh, trong đó xuất khẩu sang Mỹ đạt 56 triệu bảng Anh, tăng 13%.
 

Nguồn: Vinanet/VITIC