Nhà sản xuất và xuất khẩu lớn nhất thế giới này đã xuất khẩu 2,23 triệu bao cà phê loại 60 kg/bao vào tháng trước, giảm từ 2,62 triệu bao một năm trước.
Giám đốc hiệp hội Cecafe, Nelson Carvalhaes trả lời Reuters “các nhà sản xuất phản đối bán ở mức giá này. Họ đang đợi giá tốt hơn”.
Ông cho biết nguồn cung robusta hạn hẹp hiện nay và động động thái của các nhà rang xay trong nước sử dụng thêm cà phê arabia trong hỗn hợp rang xay thô cũng góp phần cho khối lượng xuất khẩu ít hơn.
Xuất khẩu của robusta chỉ là 9.000 bao, ít hơn 80% một năm trước, trong khi xuất khẩu cà phê hòa tan giảm xuống 248.000 bao từ mức 313 bao năm ngoái.
Brazil đã sản xuất một vụ arabica kỷ lục năm ngoái, nhưng sản lượng robusta của họ giảm mạnh do thời tiết cực kỳ kho hạn tại Espirito SAnto, bang sản xuất hàng đầu.
Carvalhaes cho biết suy thoái kinh tế của Brazil, tồi tệ nhất trong lịch sử, là một lý do khác đằng sau việc ngăm hàng cà phê của nông dân.
Ông cho biết “tình trạng kinh tế này gây mất an ninh, vì thế một số nông dân rơi vào tình trạng ngăm cà phê khi sản phẩm có giá trị tốt và chất lượng cao.
Nhưng ông Carvalhaes đã hạn chế bất cứ dự báo sụt giảm xuất khẩu nào so với năm trước, ông nói tình trạng này nên cải thiện trong những tháng tới khi nền kinh tế cho những dấu hiệu phục hồi và vụ mới diễn ra vào tháng 5.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet