Thị trường chè Anh đang có nguồn cung chè giá rẻ dồi dào từ Kenya, khiến cơ hội xuất khẩu của Ấn Độ sang thị trường này giảm. Tương tự, Ấn Độ cũng đối mặt với khó khăn trong thanh toán với Iran khi nước này muốn giao dịch chè bằng đồng đôla, thay vì đồng Rupee.
Xuất khẩu chè của Ấn Độ năm 2016 giảm 5,19% xuống còn 219.790 tấn, với giá xuất khẩu tính bằng đồng đôla tương đương năm 2015 nhưng giá tính bằng đồng Rupee tăng 4,8%.
Theo Binod Bansal, một nhà xuất khẩu chè hàng đầu sang Iran, “trong tháng vừa qua, các nhà xuất khẩu gặp khó khăn trong cơ chế thanh toán với Iran và chè đã ký hợp đồng nhưng không thể giao hàng. Các nhà nhập khẩu Iran cho rằng giao dịch bằng đồng Rupee sẽ ngừng từ 31/3, trong khi đó giao dịch bằng đồng đôla không thể thực hiện do các lệnh cấm vận”. Ông cho rằng hai ngân hàng trung ương cần tìm ra giải pháp, nếu không chè Sri Lanka sẽ chiếm thị phần của chè Ấn Độ trên thị trường này.
Các nhà xuất khẩu chè Ấn Độ cũng lo ngại về thị trường Anh. “Xuất khẩu chè sang thị trường Anh sau Brexit có thể gặp khó khăn, xét đến đồng Bảng Anh yếu đi, tron gkhi giá chè Ấn Độ tăng do chi phí sản xuất tăng. Năm 2016, Kenya tăng xuất khẩu chè sang Anh, và hiện các nhà xuất khẩu Ấn Độ phải chờ đến tháng 6/2017 để xem liệu các nhà nhập khẩu Anh có nhu cầu nhập khẩu tiếp hay không. Năm 2016, xuất khẩu chè của Ấn Độ sang thị trường Anh giảm 20% xuống còn 15.780 tấn.
Nguồn: gappingworld.wordpress.com/Economic Times