Theo đó, sản lượng gạo năm nay dự kiến giảm 5,87% do bị ảnh hưởng bởi hiện tượng thời tiết El Nino. Nước này cũng đang đối mặt với sự cạnh tranh và nhiều thách thức, khi nguồn cung toàn cầu dự kiến sẽ tăng và nhập khẩu của các đối tác thương mại giảm.
Năm 2023, xuất khẩu gạo từ Thái Lan, một trong những nước xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới, tăng 13,6% so với cùng kỳ lên 8,76 triệu tấn, vượt mục tiêu 8 triệu tấn. Giá trị xuất khẩu gạo của Thái Lan trong năm ngoái ước đạt 5,2 tỷ USD, chiếm gần 2% tổng kim ngạch xuất khẩu của nước này.
Chủ tịch danh dự Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan Chookiat Ophaswongse cho biết quốc gia Đông Nam Á này có thể sẽ thấy nhu cầu yếu hơn từ Indonesia, thị trường xuất khẩu hàng đầu của nước này trong năm ngoái. Ông cho biết, đồng Baht biến động cũng có thể gây tổn hại đến khả năng cạnh tranh với nước trồng lúa chủ chốt khác là Việt Nam.
Indonesia, quốc gia gần đây đã tăng cường nhập khẩu, "có thể sẽ giảm mua hàng sau cuộc bầu cử tổng thống vào tháng tới", Chookiat cho biết. “Đồng Baht cũng rất biến động, khiến giá của chúng tôi không có tính cạnh tranh, trong khi vụ mùa mới của Việt Nam có vẻ tốt”.
Giá gạo trắng Thái Lan 5% tấm – tham chiếu cho thị trường châu Á – trong tháng 12 tăng lên mức cao nhất 15 năm sau khi nước xuất khẩu hàng đầu thế giới, Ấn Độ, hạn chế xuất khẩu và thời tiết khô hạn đe dọa làm giảm sản lượng. Một số quốc gia cũng tăng cường mua gạo để xây dựng kho dự trữ trong bối cảnh lo ngại rằng tác động của El Niño sẽ khiến nguồn cung thắt chặt hơn nữa.
Ông Chookiat cho biết, vụ đông xuân của Việt Nam, thu hoạch vào tháng 2 và tháng 3, dự kiến sẽ giúp hạ giá tại quốc gia này (Việt Nam) và thu hút người mua trở lại như Philippines. Nguồn cung của Ấn Độ cũng có thể được giải phóng sau cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào tháng 5, làm dịu đi những lo ngại về nguồn cung toàn cầu.
Ông Chookiat cho biết: “Ấn Độ có thể sẽ duy trì lệnh cấm trong nửa đầu năm nay”. “Nhưng nếu họ hủy lệnh cấm này vào nả cuối năm thì giá gạo toàn cầu sẽ giảm ngay lập tức”.
Để giúp tăng năng suất cây lúa, Thái Lan đã có kế hoạch chứng nhận thêm các loại giống mới phù hợp với hệ sinh thái nông nghiệp của nước này; đồng thời mục tiêu cải thiện hơn nữa các giống lúa hiện tại để đảm bảo xuất khẩu gạo của Thái Lan có chất lượng tốt nhất thế giới trong 3 - 4 năm tới.
 
 

Nguồn: VITIC/Vinanet (Theo Bloomberg)