Thương mại song phương Việt-Mỹ được nhìn nhận đang ở giai đoạn thuận lợi nhất từ trước tới nay nên dự báo, XK không ít mặt hàng nông, lâm, thuỷ sản sang Mỹ sẽ còn tiếp tục tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.
Đồ gỗ, thuỷ sản nhiều lợi thế
Báo cáo mới nhất của Bộ NN&PTNT cho thấy, 4 tháng đầu năm 2022, kim ngạch XK nông, lâm, thủy sản của Việt Nam sang Mỹ đạt gần 4,9 tỷ USD (chiếm 27,3% thị phần). Mỹ là thị trường XK nông, lâm, thuỷ sản lớn nhất của Việt Nam. Trong tổng số kim ngạch XK nông, lâm, thuỷ sản sang Mỹ, XK nhóm hàng gỗ và sản phẩm gỗ chiếm tỷ trọng 68,2%. Bên cạnh đó, các mặt hàng nổi bật khác có thể kể tới là thuỷ sản, hạt điều, trái cây…
Theo Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, trong 4 tháng đầu năm 2022, kim ngạch XK gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Mỹ ước đạt 3,3 tỷ USD, tăng 5,4% so với cùng kỳ năm trước. Chiếm 60,4% tổng kim ngạch XK gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam, Mỹ tiếp tục là thị trường XK gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất trong 4 tháng đầu năm. Với quy mô dân số hơn 333 triệu người cùng sức mua lớn, lại đang trong giai đoạn phục hồi mạnh sau đại dịch, Mỹ là thị trường tiềm năng đối với các sản phẩm đồ nội thất bằng gỗ.
“Đơn hàng đi Mỹ, EU của Công ty đã kín đến hết quý 3/2022, đang tiếp nhận đơn hàng cho quý 4/2022”, bà Dương Thị Minh Tuệ, Giám đốc kinh doanh, Công ty Cổ phần Gỗ Minh Dương chia sẻ từ góc độ DN.
Đại diện Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) thông tin thêm: Từ năm 2020 đến nay, Việt Nam đã vượt Trung Quốc trở thành thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ lớn nhất cho Mỹ. Đồ gỗ chế biến là sản phẩm có thế mạnh của Việt Nam và rất phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng Mỹ.
Ông Marc Evans Knapper, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam nhận định, đồ gỗ nội thất và mặt hàng thủy sản Việt Nam đang rất được người tiêu dùng Mỹ ưa chuộng, tin tưởng. Riêng đối với nhóm hàng trái cây và các thực phẩm nông sản khác, hiện các DN XK của Việt Nam mới khai thác được thị trường người gốc Á. Trong khi đó, thị trường người Mỹ bản địa và người Mỹ gốc Latin vẫn chưa được các DN Việt Nam khai thác nhiều.
Theo ông Bùi Huy Sơn, Tham tán công sứ, thương mại (Thương vụ Việt Nam tại Mỹ), thương mại song phương Việt - Mỹ đang ở giai đoạn thuận lợi nhất từ trước tới nay, do Chính phủ hai nước đều tạo điều kiện thuận lợi cho trao đổi thương mại, đầu tư. Trong nhóm nông sản nói chung, đồ gỗ, thủy sản đạt kim ngạch lớn, nhưng gạo, cà phê, rau quả thì vẫn còn khiêm tốn. DN đang có nhiều cơ hội và nên tận dụng để thúc đẩy XK hàng hóa. “Một số mặt hàng Việt Nam có thế mạnh và phía Mỹ có nhu cầu NK để đáp ứng tiêu dùng nội địa là: rau, củ, quả, cà phê, chè, hạt tiêu, cao su, hạt điều, thuỷ sản... Nếu đáp ứng được các rào cản kỹ thuật, XK sang Mỹ trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh”, ông Sơn nói.
Mỹ sắp mở cửa cho quả bưởi Việt Nam
Triển vọng thúc đẩy XK các mặt hàng nông, lâm, thuỷ sản nói chung sang thị trường Mỹ trong thời gian tới còn khá rộng mở. Không chỉ với các mặt hàng truyền thống giao thương từ trước tới nay, Mỹ còn đang chuẩn bị mở cửa cho mặt hàng nông sản mới của Việt Nam là trái bưởi.
Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Mỹ và Liên hợp quốc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từ ngày 11 - 17/5, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan mới đây đã có cuộc làm việc với Bộ Nông nghiệp Mỹ. Ông Lê Minh Hoan cho biết, hiện nay Mỹ là nước XK thịt gia cầm lớn nhất vào Việt Nam; XK thịt bò lớn thứ hai và XK thịt lợn đứng thứ sáu trong số các nước XK thịt gia cầm, thịt bò và thịt lợn vào Việt Nam. Bên cạnh đó, Việt Nam đã cho phép Mỹ XK vào Việt Nam 171 loại hạt giống cây trồng, 1 loại củ tươi là khoai tây, 6 loại quả tươi. "Hiện, Việt Nam đang phối hợp với Mỹ làm thủ tục mở cửa thị trường đối với nhiều loại hoa quả của Mỹ, đồng thời đề nghị phía Mỹ thúc đẩy tiến độ, sớm hoàn thành mở cửa thị trường để quả bưởi Việt Nam sớm có mặt tại Mỹ", ông Lê Minh Hoan nói.
Khẳng định Mỹ luôn coi Việt Nam là một trong những đối tác hàng đầu về nông nghiệp và nông nghiệp hai nước có tính bổ trợ cho nhau để cùng phát triển, ông Jason Hafemeiser, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Mỹ khẳng định: “Việc mở cửa cho quả bưởi của Việt Nam đang được thúc đẩy tích cực. Phía Mỹ đã có thông báo lấy ý kiến công chúng từ tháng 2/2022 và hiện đang tổng hợp các ý kiến để công bố trong thời gian sớm nhất”.
Đánh giá nông sản Việt Nam đã và đang có nhiều dư địa XK sang Mỹ, song để bám sâu, bám chắc tại thị trường này, ông Bùi Huy Sơn cho rằng, DN Việt cần cam kết chất lượng, đảm bảo độ đồng đều, ổn định trong mỗi lô hàng XK. Điều này sẽ giúp các nhà bán lẻ muốn đặt hàng dài hạn.
Chia sẻ kinh nghiệm thực tế, bà Amy Nguyễn, nhà sáng lập, CEO Công ty Dragonberry Produce (Mỹ) cũng lưu ý, các nhà XK Việt Nam cần xác định làm ăn lâu dài với nhà NK tại Mỹ để đầu tư bài bản, trúng đích. Người Mỹ thích sự khác biệt, đòi hỏi chất lượng cao, đồng nhất, ổn định. Đây là “sân chơi” cạnh tranh nhưng công bằng, có nhiều thị trường ngách cho DN nhỏ của Việt Nam có cơ hội kinh doanh với quy định rõ ràng.

Nguồn: Haiquanonline