Lấy lại đà tăng trưởng
Theo số liệu thống kê mới nhất của Cục Hải quan, riêng trong kỳ 1 tháng 9 (1-15/9), kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt gần 647 triệu USD. Đây là con số hết sức ấn tượng khi tăng tới 38,54% so với cùng kỳ năm ngoái.
Như vậy, liên tiếp thời gian gần đây xuất khẩu rau quả đã đạt được kim ngạch rất khả quan. Tháng 8 trước đó, xuất khẩu nhóm hàn này mang về hơn 951 triệu USD, tăng tới 24,4% so với tháng trước và tăng 12,94% so với cùng kỳ 2024.
Lũy kế từ đầu năm đến hết ngày 15/9/2025, kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam đã đạt 5,466 tỷ USD, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Dù so với tốc độ tăng trưởng kim ngạch chung của cả nước hay nhiều nhóm hàng chủ lực, con số tăng thêm của nhóm hàng rau quả không cao. Tuy nhiên, đây là kết quả rất đáng ghi nhận, bởi trong khoảng thời gian dài của năm 2025 xuất khẩu rau quả đối mặt nhiều thách thức.
Đơn cử ngay trong tháng đầu năm (tháng 1/2025), xuất khẩu rau quả chỉ đạt 372,7 triệu USD, giảm tới 23,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Và đến hết tháng 7/2025, xuất khẩu mặt hàng này vẫn tăng trưởng âm 0,3%.
Để đạt được kết quả tăng trưởng dương tính đến 15/9, là kết quả của nhiều yếu tố, trong đó có việc đa dạng hóa thị trường, nâng cao chất lượng sản phẩm và tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết.
Nông sản Việt, đặc biệt là các loại trái cây nhiệt đới, ngày càng được người tiêu dùng quốc tế ưa chuộng nhờ hương vị đặc trưng và chất lượng được cải thiện.
Ngoài ra, góp phần quan trọng vào sự phục hồi này còn đến từ thị trường Trung Quốc.
Riêng trong tháng 8 (cập nhật theo thị trường của Cục Hải quan hết tháng 8/2025-PV), xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc đạt 678,3 triệu USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm đến 71,32% kim ngạch xuất khẩu rau quả cả nước trong tháng.
Tuy nhiên, tính chung 8 tháng, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc còn sụt giảm so với cùng kỳ 2024. Cụ thể, hết tháng 8, xuất khẩu sang thị trường này đạt 2,79 tỷ USD, giảm 287 triệu USD, so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương giảm 9,4%.
Dù có sự sụt so với cùng kỳ năm 2024 nhưng Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng này khi chiếm tỷ trọng rất lớn lến đến gần 58% kim ngạch xuất khẩu rau quả cả nước.
Tăng trưởng vượt bậc ở thị trường Hoa Kỳ
Dù thị trường lớn nhất là Trung Quốc vẫn giảm khá sâu, nhưng như đề cập ở trên, nhờ đa dang hóa thị trường nên xuất khẩu rau quả đã có sự phục hồi và tăng trưởng 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ấn tượng nhất chính là kết quả xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ. Đây là thị trường lớn thứ hai và ghi nhận mức tăng trưởng rất tích cực.
Hết tháng 8, xuất khẩu rau quả sang Hoa Kỳ đạt 363,3 triệu USD, tăng tới 59,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đây là một con số hết sức ngoạn mục, cho thấy sản phẩm rau quả Việt Nam ngày càng chinh phục được người tiêu dùng tại một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.
Với đà tăng trưởng hiện tại, ngành xuất khẩu rau quả Việt Nam hoàn toàn có thể lạc quan về việc đạt được và thậm chí vượt qua các mục tiêu đề ra cho cả năm 2025, đặc biệt là hướng đến kỷ lục xuất khẩu 8 tỷ USD.
Sự tăng trưởng mạnh mẽ ở thị trường Hoa Kỳ và sự phục hồi ở thị trường Trung Quốc gần đây là cơ sở vững chắc cho nhận định này.
Chia sẻ với báo chí mới đây, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho biết sức mua ở thị trường Trung Quốc tăng mạnh gần đây do sắp tới quốc khánh của Trung Quốc (ngày 1/10) và mùa Trung thu, khi nhu cầu sầu riêng làm nhân bánh tăng vọt.
Cũng theo ông Đặng Phúc Nguyên, tháng 10 hứa hẹn là thời kỳ cao điểm bùng nổ của sầu riêng khi chính vụ kết thúc, trong khi Việt Nam vẫn có nguồn cung trái vụ vào tháng 11-12. Đây là giai đoạn các quốc gia khác gần như không còn hàng, tạo lợi thế cho nông sản Việt, giúp giá duy trì ở mức cao.
Đây là những dự báo hết sức tích cực, bởi sầu riêng là mặt hàng có trị giá cao và đóng góp lớn nhất vào kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước.