Theo Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc (MARA), số lượng lợn nái tính đến cuối tháng 2/2024 đã giảm 6,9% so với cùng kỳ xuống còn 39,86 triệu con, dẫn đến nguồn cung lợn vỗ béo bị thắt chặt.
Giá thịt lợn ở Trung Quốc đầu năm 2024 ổn định, tuy nhiên nhu cầu tăng trong kỳ nghỉ lễ như Tết Nguyên đán vào tháng 2 và Lễ hội Thuyền rồng vào tháng 6. Giá thịt lợn bán buôn đạt mức đỉnh 24,8 nhân dân tệ/kg vào ngày 18/6/2024 sau khi giao dịch ở mức 20 - 22 nhân dân tệ/kg trong ba tháng trước đó (tháng 3 - tháng 5/2024). Giá trung bình 6 tháng đầu năm 2024 ở mức 21,3 nhân dân tệ/kg, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2023.
Giá lợn hơi Trung Quốc cũng tăng mạnh trong những tuần gần đây. Giá vào cuối tháng 6/2024 ở mức khoảng 18,4 nhân dân tệ/kg, tăng từ mức 16,7 nhân dân tệ/kg vào cuối tháng 5/2024, nguyên nhân do giá lợn cai sữa tăng cao đã đẩy giá lợn hơi tăng.
Trong những tháng còn lại của năm, giá được dự đoán sẽ biến động nhiều hơn với xu hướng tích cực do nguồn cung vẫn khan hiếm và dự kiến mức tiêu thụ tương đối ổn định.
Nhập khẩu thịt lợn của Trung Quốc trong 5 tháng đầu năm 2024 giảm. Khối lượng thịt lợn không bao gồm nội tạng đã giảm 48% so với cùng kỳ, xuống còn 423 nghìn tấn – mức thấp nhất được ghi nhận kể từ khi dịch ASF bùng phát vào năm 2018. Tuy nhiên, khối lượng nội tạng nhập khẩu tiếp tục tăng, tăng 2% so với cùng kỳ năm trước, lên 474 nghìn tấn.
Tồn kho sản phẩm đông lạnh trong nước tăng cao do đó lượng nhập khẩu giảm. Chính phủ Trung Quốc dự trữ thịt lợn đông lạnh để đảm bảo ổn định nguồn cung và giá cả.
Mặc dù khối lượng thịt lợn nhập khẩu giảm đáng kể từ tất cả các đối tác thương mại quan trọng, EU27 vẫn chiếm ưu thế, nắm giữ 47% thị phần. Tây Ban Nha vẫn là quốc gia xuất khẩu thịt lợn lớn nhất không bao gồm nội tạng sang Trung Quốc; Brazil đứng thứ hai, Brazil tiếp tục nắm giữ lợi thế cạnh tranh nhờ giá thấp hơn trên thị trường toàn cầu.
Về nhập khẩu nội tạng lợn, EU27 cũng tiếp tục đứng đầu về khối lượng nhập khẩu của Trung Quốc với thị phần 51%. Mỹ và Tây Ban Nha vẫn là những nhà xuất khẩu lớn nhất, nhưng Hà Lan và Đan Mạch đã mất thị phần vào tay Canada.
Khối lượng nhập khẩu từ Anh cũng theo xu hướng chung tương tự. Nhập khẩu thịt lợn không bao gồm nội tạng từ Anh giảm, trong khi nội tạng lại tăng do Vương quốc Anh chiếm 5% thị phần của cả hai loại.
Một điểm đáng chú ý là cuộc điều tra chống bán phá giá của Trung Quốc đối với thịt lợn nhập khẩu từ EU. Căng thẳng gia tăng có thể gây ra hậu quả lớn nếu nó dẫn đến những hạn chế thương mại giữa hai quốc gia. Khối lượng thịt lợn đang tìm kiếm thị trường mới trên thế giới sẽ rất lớn và có thể sẽ khiến giá giảm khi thị trường điều chỉnh.
Theo báo cáo mới nhất của Rabobank, tăng trưởng GDP ở Trung Quốc vẫn thấp hơn so với năm trước, mặc dù điều kiện kinh tế được cho là đang được cải thiện. Niềm tin của người tiêu dùng đang dần được cải thiện, nhưng nhiều người tiêu dùng vẫn cảnh giác trong việc chi tiêu trong bối cảnh chi phí sinh hoạt tăng cao và do đó tiếp tục tìm kiếm những mức cắt giảm hợp lý hơn. Tuy nhiên, các ngày lễ lớn như lễ hội trung thu diễn ra vào cuối tháng 9/2024 và nghỉ Quốc khánh vào tháng 10/2024 có thể cải thiện nhu cầu.

Nguồn: Vinanet/VITIC/euromeatnews