Vụ mùa 2021/22, sản lượng gạo Ai Cập (loại hạt có độ dài trung bình – gạo hạt vừa) dự đoán thấp hơn 1,1 triệu tấn so với vụ 2020/21 và là mức thấp nhất kể từ vụ 2018/19. Năm nay, chính phủ Ai Cập đã tăng cường thực thi chính sách giới hạn diện tích trồng lúa để hạn chế sử dụng nước. Các quy định về hạn chế đối với gạo bao gồm mức trần về diện tích trồng và giới hạn địa lý về nơi có thể trồng lúa và quy định nơi cấm trồng lúa.
Lúa gạo ở Ai Cập luôn được trồng nhiều hơn giới hạn cho phép vì lợi nhuận cao. Tuy nhiên, năm nay, một số yếu tố dẫn đến diện tích giảm. Thứ nhất, chính phủ thực thi nghiêm ngặt hơn quy định giới hạn, theo đó phạt tiền và có thể bắt giữ người vi phạm. Thứ hai, nguồn cung dồi dào vào thời điểm gieo trồng dẫn đến lợi nhuận thấp hơn và không khuyến khích một số nông dân trồng lúa.
gao ai cap
Từ trước tới nay, mỗi khi thiếu hụt nguồn cung gạo trong nước, Ai Cập tăng nhập khẩu để bù đắp. Trước khi trở thành nước nhập khẩu ròng gạo, Ai Cập là nhà cung cấp gạo hạt vừa lớn trên thế giới, và đã từng xuất khẩu 1,2 triệu tấn trong năm 2006/07. Kể từ khi chuyển thành nước nhập khẩu ròng, Ai Cập nhập khẩu gạo hạt vừa từ Trung Quốc và gạo Basmati từ Ấn Độ.
gao ai cap
Trong năm 2018/19, nhập khẩu gạo của Ai Cập vào khoảng 800.000 tấn, hầu hết từ Trung Quốc. Sau đó, nhập khẩu giảm xuống do sản lượng trong nước tăng. Tuy nhiên, trong năm 2021/22, dự báo sản lượng gạo nước này giảm nhiều nên nhập khẩu sẽ tăng trở lại, dự kiến đạt 900.000 tấn. Trung Quốc có thể sẽ tiếp tục là nhà cung cấp chính cho Ai Cập do giá cạnh tranh (trong những tháng gần đây chỉ 320 USD/tấn). Các nhà xuất khẩu gạo hạt vừa khác như Mỹ, Australia và Đài Loan đều có giá loại gạo này cao gấp 3 lần giá của Trung Quốc, do đó khó có thể cạnh tranh với Trung Quốc.

Nguồn: Vinanet/VITIC