Việc hạn chế xuất khẩu có thể làm tăng giá gạo toàn cầu vì Ấn Độ chiếm hơn 40% lượng gạo xuất khẩu của thế giới. Quyết định này cũng có thể ảnh hưởng đến một số quốc gia nghèo ở Châu Phi, bởi các nước này nhập khẩu gạo 100% tấm phục vụ nhu cầu lương thực, mặc dù loại gạo đó chủ yếu được sử dụng cho sản xuất thức ăn chăn nuôi.

"Chúng tôi đã thảo luận về việc liệu có cần một số biện pháp hạn chế đối với xuất khẩu gạo 100% tấm hay không?", một quan chức chính phủ cấp cao tham gia vào quá trình quyết định cho biết.

Quan chức này cũng nói thêm rằng các cuộc thảo luận chỉ giới hạn ở gạo tấm bởi các kho dự trữ gạo của tư nhân và nhà nước vẫn dồi dào nên Ấn Độ không xem xét cấm xuất khẩu gạo hoàn toàn. 

Tính đến ngày 01/08, Tổng công ty lương thực nhà nước Ấn Độ đang nắm giữ 41 triệu tấn gạo và lúa, cao hơn nhiều so với mức tối thiểu 13,5 triệu tấn theo yêu cầu của chính phủ vào ngày 01/07.

Theo dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Ấn Độ, tổng diện tích gieo trồng lúa vào khoảng 34,4 triệu ha, giảm 8,3% so với năm trước. 

Các nhà xuất khẩu cho biết Ấn Độ thường xuất khẩu gạo 5% và 25% tấm, nhưng nhu cầu đối với gạo 100% tấm đã tăng mạnh trong những tháng gần đây, đặc biệt là từ Trung Quốc - quốc gia đang chịu ảnh hưởng bởi hạn hán.

Một nhà xuất khẩu có trụ sở tại Andhra Pradesh cho biết: “Các công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi trong nước đã yêu cầu hạn chế xuất khẩu các loại gạo 100% tấm để có thêm nguồn cung.”

Năm 2021, Ấn Độ xuất khẩu 21,5 triệu tấn gạo, trong đó có 3,6 triệu tấn gạo tấm.

Trung Quốc là nước nhập khẩu gạo tấm lớn nhất, với lượng mua 1,1 triệu tấn vào năm 2021, trong khi các nước Châu Phi như Senegal và Djibouti mua gạo tấm để phục vụ người dân.

"Thay vì cấm, chính phủ nên áp thuế đối với gạo xuất khẩu. Điều này sẽ giúp Ấn Độ duy trì sự hiện diện trên thị trường và cho phép các nước châu Phi nhập khẩu", ông B.V. Krishna Rao, Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo toàn Ấn Độ cho biết.

Các nhà xuất khẩu cho biết chênh lệch giá giữa gạo 100% tấm và gạo 5% tấm đã giảm xuống còn 15 USD/tấn so với hơn 70 USD/tấn cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, gạo trắng 5% tấm của Ấn Độ được báo giá khoảng 340 USD/tấn, còn giá gạo trắng 100% tấm là 325 USD/tấn.

 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters)