Theo Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO), Ấn Độ, nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, đang hướng tới những lô hàng kỷ lục trong năm nay sẽ giúp giữ giá lương thực tăng trong tầm kiểm soát, .

Gạo là mặt hang xuất khẩu chủ lực được tiêu thụ nhiều nhất của Ấn Độ có thể tăng lên mức cao nhất mọi thời đại là 16,2 triệu tấn trong năm nay, tăng khoảng 12% so với 14,5 triệu tấn vào năm 2020.
Sản lượng xuất khẩu dồi dào của Ấn Độ đã góp phần to lớn vào việc đảm bảo giá cả phải chăng trên thị trường quốc tế vào thời điểm giá ngô, đậu tương và lúa mì tăng cao, và đại dịch Covid-19 đã khiến một số bộ phận dân cư trên thế giới trở nên nghèo hơn.
Theo ước tính mới nhất từ Bộ Nông nghiệp Ấn Độ, sản lượng gạo của nước này được cho là tăng lên mức cao nhất đạt 120,3 triệu tấn trong năm kết thúc vào tháng 6, một năm trước đó sản lượng gạo của Ấn Độ đạt  118,9 triệu tấn.

Theo dữ liệu của chính phủ Ấn Độ, giá gạo basmati của Ấn Độ bán ra nước ngoài trong 11 tháng kết thúc vào ngày 28/2 thấp hơn khoảng 13% so với một năm trước đó, trong khi loại không phải basmati giảm 8%.

Ấn Độ sẽ tặng khoảng 8 triệu tấn gạo và lúa mì cho những người thuộc chương trình được hỗ trợ lương thực của quốc gia để giảm bớt khó khăn do việc lây lan nhanh chóng của Covid trên khắp đất nước.
Ấn Độ cũng đã bắt đầu bán gạo và lúa mì trên thị trường mở để sử dụng trong nước với chi phí thu mua thấp hơn nhằn giúp người tiêu dùng có được thực phẩm với giá cả phải chăng.
 

Nguồn: VITIC/Reuter