Lượng nhập khẩu dầu hướng dương tăng mạnh tại nước nhập khẩu dầu thực vật lớn nhất thế giới này sẽ giúp giảm lượng dự trữ ở khu vực Biển Đen và nâng giá mặt hàng này. Khu vực Biển Đen chịu trách nhiệm cho 60% sản lượng cùng 76% lượng dầu hướng dương xuất khẩu của thế giới.
Giá dầu hướng dương đang được giao dịch với mức giá chiết khấu so với dầu đậu tương và dầu cọ, khiến thu hút người mua Ấn Độ, đặc biệt là khi nhu cầu mạnh mẽ ở các bang phía Nam.
Theo các đại lý, vài tuần trước, dầu hướng dương thô có giá 940 USD/tấn, bao gồm chi phí, bảo hiểm và cước vận chuyển CIF trong đợt giao hàng tháng 6 ở Ấn Độ, trong khi dầu đậu tương và dầu cọ được chào lần lượt ở mức 1.015 USD/tấn và 950 USD/tấn. Giá dầu hướng dương thường có mức chênh lệch hơn 100 USD/tấn so với dầu đậu tương và dầu cọ.
Nga, Ukraine và Argentina đang cạnh tranh gay gắt và chào bán dầu hướng dương với giá thấp hơn các loại dầu thực vật khác. Do đó, Ấn Độ đã giảm mua dầu cọ và dầu đậu tương để thay thế bằng dầu hướng dương.
Theo một quan chức hải quan, khoảng 320.000 tấn dầu hướng dương đã được cập cảng tại Ấn Độ trong tháng này. Trung bình, Ấn Độ mua 250.000 tấn dầu hướng dương mỗi tháng trong năm vừa qua, chủ yếu từ khu vực Biển Đen.
Với 500.000 tấn dầu hướng dương được dự báo nhập khẩu trong đợt tháng 6 này, ngành chế biến dầu cọ Ấn Độ cần thời gian để tinh chế và phân phối, và điều này sẽ làm giảm lượng nhập khẩu trong tháng 7 tới.
Trong tháng 01/2023, nước này đã nhập khẩu kỷ lục 461.458 tấn dầu hướng dương. Ấn Độ mua dầu cọ chủ yếu từ Indonesia, Malaysia và Thái Lan, trong khi mua dầu đậu tương từ Argentina, Brazil và Mỹ.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters