Tổng lượng cao su thiên nhiên tồn trữ tại Thanh Đảo (Trung Quốc) đã giảm 150.000 tấn trong tháng 5 và tháng 6/2021, cho thấy “khả năng Trung Quốc sắp xuất hiện trên thị trường một cách tích cực”.
Tổng nhập khẩu của Trung Quốc tháng 6/2021 đã tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái lên 230 tỷ USD, trong khi xuất khẩu tăng 32% lên 281,4 tỷ USD. ANRPC cho biết thêm, thương mại tăng vọt là tín hiệu mạnh mẽ báo hiệu với các thị trường rằng các nhà máy ở Trung Quốc đã hồi sinh và sẽ cần mua nguyên liệu với khối lượng lớn.
Ngoài ra, việc nối lại các hoạt động sản xuất ở khắp Mỹ và châu Âu được dự kiến sẽ thúc đẩy nhu cầu từ những thị trường này.
Tuy nhiên, sự lây lan của biến thể Delta cùng dự đoán nguồn cung cao su tự nhiên tăng trong tháng 7 và tháng 8 có thể sẽ tác động tiêu cực đến giá.
ANRPC đã liên kết việc giá cao su tăng mạnh gần đây với dữ liệu việc làm "tốt hơn mong đợi" của Mỹ, được công bố đầu tháng 7/2021, bao gồm việc thị trường được bổ sung 850.000 việc làm trong lĩnh vực phi nông nghiệp trong tháng 6/2021. Hiệp hội cho biết chỉ số kinh tế tích cực ở Mỹ đã vượt xa kỳ vọng của thị trường, phản ánh tác động từ việc nới lỏng những hạn chế chống Covid-19.
Nguồn cung găng tay cao su từ Malaysia bị gián đoạn và nhu cầu ở các cơ sở cung cấp tại Trung Quốc tăng đột biến đã đẩy giá cao su ở Thượng Hải liên tiếp tăng trong tháng này.
Các hạn chế di chuyển liên quan đến Covid-19 ở Thung lũng Klang của Malaysia và việc sản xuất găng tay ở nước này chậm lại đã khiến giá mủ cao su giảm trên sàn giao dịch Kuala Lumpur trong suốt hai tuần.

Nguồn: VITIC/Reuters, Thehindubusinessline