“Nhìn chung, toàn bộ diện tích lúa hè thu đang phát triển tốt, không chịu tác động bởi hạn mặn, chúng tôi kì vọng sẽ đạt được mục tiêu sản lượng đặt ra ban đầu”, ông Tùng cho biết. Cũng theo ông Tùng, hiện nhiều địa phương trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã thu hoạch lúa hè thu sớm với diện tích khoảng 15.000 ha, năng suất bình quân đạt 5,6 – 5,8 tấn, cao hơn so với cùng kì. “Sản lượng gạo đang có hiện nay vẫn vô cùng dồi dào cho tiêu thụ trong nước và xuất khẩu”, ông Tùng khẳng định.
Hiện tại, ĐBSCL đã xuống giống hơn 750.000ha lúa hè thu. Theo Cục Trồng trọt, qua đánh giá bước đầu, các trà lúa đang trổ chín, do thuận lợi về thời tiết nên năng suất ước đạt 7 - 8 tấn/ha.
Người trồng lúa đang thực hiện các công đoạn chăm sóc cuối cùng để chuẩn bị thu hoạch. Dự kiến vụ hè thu 2020, toàn vùng ĐBSCL sẽ đạt sản lượng 8,7 triệu tấn lúa. Trong đó, sẽ có khoảng 2,3 - 2,4 triệu tấn gạo hàng hóa cung ứng cho xuất khẩu.
Các chuyên giá lúa gạo nhận định, xuất khẩu gạo đã được khơi thông, các doanh nghiệp cần tranh thủ cơ hội giá tốt để xuất khẩu. Hiện giá xuất khẩu gạo của Việt Nam ngang bằng với Pakistan, cao hơn Ấn Độ và thấp hơn Thái Lan.
Đáng chú ý, giá xuất khẩu gạo giống Jasmine của Việt Nam cao nhất đạt 573 - 577 USD/tấn, trong khi đó, giá xuất khẩu gạo Hom Mali 92% của Thái Lan lên đến 1.093 - 1.097 USD/tấn.
Ông Phan Xuân Quế, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng công ty Lương thực Miền Bắc phân tích: Hiện nay, giá xuất khẩu gạo Việt Nam tăng lên mức cao do nhu cầu mạnh mẽ từ Philippines và Malaysia. Giá gạo Việt Nam xuất khẩu đang tiếp tục thu hẹp khoảng cách với gạo Thái Lan, cao hơn gạo Myanmar, Ấn Độ - các đối thủ cạnh tranh trực tiếp với gạo Việt Nam.
Ông Quế nhìn nhận, diễn biến thị trường cũng như kết quả xuất khẩu những tháng đầu năm đã cho thấy tín hiệu thị trường khả quan để hoàn thành mục tiêu xuất khẩu với 6,7 triệu tấn, trị giá trên 3 tỉ USD là hoàn toàn có cơ sở.
Trên thị trường thế giới, hiện giá gạo cực kì sôi động, thậm chí có thời điểm vọt tăng lên mức cao nhất 7 năm trở lại đây.
Giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ vào giữa tháng 4 tăng lên mức cao nhất 8 tháng. Cụ thể, gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ đạt mức 375-380 USD/tấn, mức cao nhất kể từ tuần đầu tiên của tháng 8/2019, cao hơn đáng kể so với 361-365 USD/tấn được niêm yết vào tháng 3.
Đến nửa đầu tháng 4 năm nay, giá gạo tiêu chuẩn 5% tấm của Thái Lan vọt tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 4/2013. Song, gần cuối tháng 4, giá gạo của nước này hạ nhiệt xuống còn 530-538 USD/tấn.
Theo dự báo mới nhất của Bộ Nông nghiệp Mỹ, sản lượng gạo của thế giới năm 2020 ước đạt 496 triệu tấn, giảm 0,6% so với năm 2019. Tiêu dùng gạo thế giới năm 2020 đạt 490 triệu tấn, tăng khoảng 0,9% so với năm 2019.
Hiệp hội Lương thực Việt Nam cũng thông tin, để ứng phó với tác động của dịch COVID-19, Indonesia có kế hoạch thu mua khoảng 950.000 tấn gạo trong dân nhằm duy trì tồn kho ở mức 1-1,5 triệu tấn. Trong khi đó, Trung Quốc đang nỗ lực gia tăng sản lượng nông nghiệp nội địa khi khuyến khích trồng trở lại hai vụ lúa/năm.
“Giá gạo hiện nay tăng tại hầu khắp các thị trường, song cần lưu ý tồn kho trong dân tại khu vực châu Á tăng có thể tác động đến nhu cầu trong thời gian tới”, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản dự báo.

Nguồn: Vietnambiz/Kinh tế tiêu dùng