Trong dự báo đầu tiên về vụ thu hoạch mùa thu, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết vua đậu tương toàn cầu Brazil sẽ tăng thị phần của mình trên thị trường thế giới và gây thiệt hại xuất khẩu cho xứ cờ hoa.
Mùa gieo trồng đang diễn ra sôi nổi, do đó, những dự báo trong báo cáo hàng tháng (WASDE) của USDA là một cái nhìn dài hạn về kết quả tiềm năng của mùa trồng trọt trong vài tháng tới.
Các dự báo giả định thời tiết và sản lượng bình thường. Phần lớn miền Tây Hoa Kỳ đang trong tình trạng khô hạn. USDA đã chỉ định thêm 52 quận là khu vực thiên tai do hạn hán, bao gồm 48 trong số 53 quận ở Bắc Dakota - thường là bang trồng lúa mì hàng đầu trên cả nước.
Mặc dù dự kiến ba loại cây trồng chính xuất khẩu ít hơn, USDA cho biết ngô, lúa mì và đậu tương năm nay sẽ có giá bán tại chỗ cao hơn rõ rệt so với các loại cây trồng năm 2020 hiện nay trên thị trường - ví dụ như đậu tương cao hơn 2,60 USD/giạ. Một đợt bùng nổ giá đối với các mặt hàng nông nghiệp đã bắt đầu vào mùa hè năm ngoái và vẫn còn tăng mạnh mẽ bất chấp những dự đoán về mùa màng bội thu trên toàn thế giới trong năm tới.
Vụ ngô năm nay sẽ được bán với giá trung bình là 5,70 USD/giạ, đậu tương với giá trung bình là 13,85 USD/giạ và lúa mì với giá trung bình là 6,50 USD/giạ, theo ước tính của USDA. Đây sẽ là mức giá tại trang trại cao nhất kể từ năm 2013 đối với ngô và đậu tương và cao nhất kể từ năm 2014 đối với lúa mì.
USDA dự báo sản lượng ngô đạt 15 tỷ giạ, lớn thứ hai từ trước đến nay; vụ đậu tương đạt 4,4 tỷ giạ, kỷ lục lớn thứ ba; và một vụ lúa mì là 1,87 tỷ giạ. Diện tích trồng lớn hơn và năng suất cao hơn có thể thúc đẩy sản lượng của cả ba loại cây trồng. Cụ thể, ngô tăng 6%, đậu tương tăng 7% và lúa mì tăng 3%.
Đậu tương là mặt hàng xuất khẩu nông sản có giá trị nhất của Hoa Kỳ, chiếm 18 cent trên mỗi USD doanh thu trong năm 2020, nhưng các lô hàng dự kiến sẽ giảm 9% trong năm tiếp thị mở cửa vào ngày 1/9.
USDA cho biết thị phần xuất khẩu của Hoa Kỳ trong thương mại đậu tương toàn cầu dự kiến sẽ giảm xuống 33% từ mức 36% hiện tại, do nguồn cung của Mỹ thắt chặt và nhu cầu tăng từ các nhà chế biến trong nước.
“Thị phần của Brazil tăng từ 50% vào năm 2020/21 lên 54% vào năm 2021/22”, các nhà phân tích của USDA cho biết.
Brazil, nước trồng và xuất khẩu đậu tương lớn nhất thế giới, dự kiến sẽ thu hoạch 144 triệu tấn đậu tương vào năm 2021/22 và xuất khẩu 93 triệu tấn. Trong khi đó, sản lượng dự kiến của Hoa Kỳ là 4,4 tỷ giạ sẽ tương đương với 120 triệu tấn và xuất khẩu 2,1 tỷ giạ sẽ tương đương với 56,5 triệu tấn.
Hạn hán đang cắt giảm sản lượng ngô của Brazil, và các nhà dự báo cũng như USDA đều thống nhất đưa ra dự đoán cắt giảm sản lượng của họ.
USDA đã hạ dự báo vụ mùa xuống 102 triệu tấn, giảm 7 triệu tấn và phù hợp với kỷ lục được thiết lập trong mùa trước. CONAB, một bộ phận của Bộ Nông nghiệp Brazil, dự báo sản lượng vụ mùa ở mức 106 triệu tấn, giảm 3 triệu tấn so với ước tính hồi tháng 4 do thời tiết khô nóng ở các vùng lãnh thổ trồng ngô ở miền Trung và miền Nam của đất nước.
Trong ước tính thu hoạch đầu tiên đối với lúa mì vụ đông, USDA dự báo sản lượng thu hoạch đạt 1,28 tỷ giạ, cao hơn 10% so với năm ngoái. Dự báo dựa trên một cuộc khảo sát người trồng và kiểm tra tại chỗ các cánh đồng lúa mì. Lúa mì vụ đông được sử dụng để làm bánh mì và bánh ngọt.
(1 giạ ngô = 25,4 kg; 1 giạ đậu tương/lúa mì = 27,2 kg)

Nguồn: VITIC/Reuters