Trong dự báo đầu tiên cho mùa vụ mới bắt đầu vào tháng 4/2022, Conab dự kiến tổng sản lượng mía ở Brazil (bao gồm cả khu vực Trung Nam và Đông Bắc) đạt 596 triệu tấn, tăng 1,9% so với vụ 2021/22.
Ngược lại với mặt hàng đường, tổng sản lượng ethanol gồm nhiên liệu sản xuất từ cả mía và ngô đạt 28,65 tỷ lít, giảm 5,3% so với vụ trước, do lượng mía sử dụng để sản xuất đường nhiều hơn để sản xuất ethanol.
Conab dự kiến, các nhà máy trong nước sẽ sử dụng ít mía hơn 7,9% để sản xuất ethanol dù vụ mùa lớn hơn. Bên cạnh đó, họ thêm rằng nhiều công ty đã chốt hợp đồng xuất khẩu và hiện tại phải sản xuất thêm đường để đáp ứng đủ lượng đường như đã cam kết. Do đó, các nhà máy sẽ sử dụng thêm 14% lượng mía so với vụ trước để sản xuất đường.
Thời tiết thuận lợi hơn khiến tăng tổng lượng mía nhưng tổng diện tích trồng lại được dự báo sẽ giảm trở lại như trong vụ trước, với mức giảm 1,3% xuống còn 8,2 triệu ha, theo Conab.
Diện tích trồng mía bị giảm do người nông dân muốn trồng thêm đậu tương và ngô, bất chấp triển vọng tích cực đối với ngành đường và ethanol.

Trong niên vụ 2021/22 kết thúc vào tháng 3, nông dân Brazil đã sử dụng 300.000 ha đất nông nghiệp trồng mía chuyển sang trồng đậu tương và ngô do giá ngũ cốc cao. Số liệu của Conab cho thấy, diện tích mía của Brazil đã giảm kể từ khi đạt mức cao nhất là 9,05 triệu ha trong niên vụ 2016/17.

Sergio De Zen, Giám đốc chính sách nông nghiệp của Conab cho biết, khó có thể so sánh lợi nhuận của việc trồng đậu tương và ngô trong cùng một khu vực. Đó là lý do tại sao ngành mía đường rất khó mở rộng hoặc thậm chí duy trì diện tích mía hiện tại. Hầu hết nông dân trồng đậu tương vào mùa hè và ngô vào mùa đông để luân phiên sinh lợi nhuận do cả hai loại ngũ cốc này đều có giá gần mức cao kỷ lục. Tuy nhiên, giá đường hiện cũng tốt, không xa mức đỉnh 5 năm vào tháng 11.

Các nhà máy đường Ấn Độ cũng đã ký hợp đồng xuất khẩu lên tới 8 triệu tấn đường trong năm hiện tại 2021/22 mà không cần trợ cấp của chính phủ. Tính đến nay, các nhà máy Ấn Độ đã sản xuất được 32,9 triệu tấn đường, tăng so với mức 29,2 triệu tấn của năm trước đó, theo Hiệp hội các nhà máy đường Ấn Độ (ISMA).

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters