Đồng real Brazil từ đầu năm 2020 đến nay giảm 30% giá trị so với USD cũng góp phần thúc đẩy xuất khẩu gạo của nước này, nhất là sang các thị trường ở Tây Bán cầu và Tây Phi. Tính trong 8 tháng đầu năm 2020, Brazil đã xuất khẩu 1,1 triệu tấn gạo, tăng 80% so với cùng kỳ năm 2019.
Tuy nhiên, do nhu cầu trong nước tăng và nhập khẩu cũng tăng, thị trường Brazil trở nên thiếu cung, làm giảm dự trữ và đẩy giá nội địa tăng mạnh.
USDA dự báo năm 2020 Brazil sẽ tăng nhập khẩu gạo lên mức 850.000 tấn, cao nhất kể từ 2003.
Trong 5 năm qua, Brazil đã nhập khẩu cả thóc và gạo xay xát miễn thuế, chủ yếu từ các nước MERCOSUR là Argentina, Paraguay và Uruguay.
Tuy nhiên, dự trữ thấp và giá xuất khẩu của Paraguay và Uruguay đã khiến Brazil hiện đang tìm kiếm các nguồn cung cấp phi truyền thống, trong đó có Mỹ và các nước Nam Á. Mỹ có lợi thế về xuất khẩu gạo sang Brazil, nhưng lại gặp khó khăn trong việc xuất khẩu gạo xay do những yêu cầu về nhãn mác và đóng gói trong thời gian ngắn. Trái lại, các nước Châu Á không chỉ đáp ứng các yêu cầu về việc đóng gói theo túi tính theo kg mà còn có giá rẻ, rẻ hơn khoảng 100 – 200 USD/tấn so với các nước cung cấp ở Tây Bán cầu.
Dự báo, năm 2021, Brazil sẽ giảm nhập khẩu gạo so với năm 2020, song vẫn ở mức khá cao.
 

Nguồn: VITIC / USDA