Giá ngũ cốc tăng vọt sau cuộc xung đột của Nga và Ukraine đang gây thiệt hại cho các công ty chăn nuôi của Brazil, nhưng sự gián đoạn trong xuất khẩu thịt của Ukraine và Nga có thể là cơ hội để thúc đẩy xuất khẩu của Brazil ra thế giới.
Theo Reuters, Nga và Ukraine chiếm khoảng 29% trong tổng lượng xuất khẩu lúa mì toàn cầu và chiếm 19% trong tổng lượng ngô xuất khẩu, đó là 2 nguyên liệu chính sản xuất thức ăn chăn nuôi.
Tùy thuộc vào diễn biến của cuộc xung đột, có thể tạo cơ hội cho Brazil tiếp cận các thị trường nhập khẩu. Theo các nguồn tin, một tín hiệu tốt là châu Âu dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu đối với một số hãng chế biến thịt của Brazil, mà đã bị cấm từ năm 2018 sau một vụ bê bối trong lĩnh vực thực phẩm.
Ông Ricardo Santin - Chủ tịch Hiệp hội Thịt Brazil (ABPA) cho biết: Ngành công nghiệp thịt đã sẵn sàng để bù đắp những khoảng trống và hỗ trợ an ninh lương thực cho các quốc gia có thể bị thiếu hụt thịt do việc ngừng hoặc giảm xuất khẩu thịt gà và thịt lợn từ Nga và Ukraine.
ABPA, đại diện là các công ty JBS và BRF ở Brazil, công ty xuất khẩu thịt gà lớn nhất toàn cầu, cho biết Nga và Ukraine cạnh tranh với Brazil tại các thị trường nhập khẩu quan trọng là châu Á, Trung Đông và châu Âu.
Nếu các nhà xuất khẩu Ukraine ngừng xuất khẩu thịt trong bối cảnh khó khăn do chiến tranh gây ra, thì châu Âu sẽ phải đối mặt với một "thách thức lớn".
Theo ABPA, có khoảng 20 nhà máy chế biến thịt của Brazil hiện đang bị châu Âu đình chỉ nhập khẩu.
Ông Alcides Torres - giám đốc Scot Consultoria cho biết tổng xuất khẩu gia cầm của Ukraine đạt khoảng 430.000 tấn mỗi năm, chiếm khoảng 10% lượng thịt mà Brazil xuất khẩu trong năm 2021. Nếu châu Âu thực sự cần nhập khẩu thịt của Brazil, thì chắc chắn những công ty bị đình chỉ này sẽ được xem xét cho phép xuất khẩu trở lại một cách nhanh chóng.

Nguồn: Vinanet/VITIC/thepigsite