Chủ tịch Ricardo Santin cho biết, chính phủ tuyên bố sẽ miễn thuế nhập khẩu đối với các nguồn cung cấp hàng hóa nằm ngoài khối thương mại Mercosur Nam Mỹ, theo yêu cầu trực tiếp từ Hiệp hội các nhà sản xuất thịt Brazil (ABPA). Ông Ricardo Santin khẳng định, ngành công nghiệp thịt đang tìm kiếm các nhà cung cấp ngô thay thế do giá ngũ cốc trên thị trường nội địa lên cao.
Đình chỉ thuế được áp dụng cho các mặt hàng bao gồm đậu tương, bã đậu tương và dầu đậu tương.
Quyết định tạm ngừng áp thuế nhập khẩu ngũ cốc của Brazil có thể có lợi cho Mỹ và Ukraine, khi các nhà sản xuất ở hai nước này có thể bán các sản phẩm như ngô để làm thức ăn chăn nuôi cho Brazil.
BRF SA (BRFS3.SA), hãng chế biến thịt gà lớn nhất Brazil cũng cho biết, họ đã nhập khẩu ngô từ Argentina trong những ngày gần đây nhưng không cung cấp chi tiết về khối lượng. Ông Santin cho biết Công ty BRF SA và các công ty đối thủ có thể dựa mở rộng cửa nhập khẩu ngô khi mà giá ngô trong nước vẫn ở mức cao.
"ABPA cũng đã thúc giục chính phủ cho phép nhập khẩu các giống ngô biến đổi gen (GMO) của Mỹ nếu nguồn cung cấp khẩn cấp là cần thiết", Santin nói. "Những mặt hàng nhập khẩu này sẽ chỉ để làm thức ăn chăn nuôi".
“Việc tìm cách để các giống ngô đã được chấp thuận ở Mỹ có thể được sử dụng ở Brazil không hề dễ dàng", ông bổ sung.
Hiệp hội đại diện cho các nhà sản xuất ngô trong nước Abramilho cho biết, họ hy vọng chính phủ sẽ xử lý việc miễn thuế một cách khéo léo.
Khi giá ngô tăng, ABPA cho biết ngành công nghiệp thịt đang tìm kiếm các lựa chọn thay thế thức ăn chăn nuôi, bao gồm cả lúa mì.
Năm 2020, Brazil đã tạm thời đình chỉ một số mức thuế nhập khẩu ngũ cốc từ các nước nằm ngoài khối thương mại Mercosur. Sau động thái này, Brazil đã thực hiện một vụ mua đậu tương Mỹ hiếm hoi.
Việc miễn trừ thuế nhập khẩu đậu tương kéo dài đến giữa tháng Giêng và miễn trừ thuế nhập khẩu ngô đã kết thúc vào tháng trước.
 

Nguồn: VITIC/reuters