Tại các cửa hàng bán lẻ Trung Quốc, cá tra rẻ hơn so với các loại cá nước ngọt được nuôi trồng tại Trung Quốc như cá chép. Cá tra đã được nhiều người tiêu dùng nấu ăn tại nhà cũng như các chuỗi nhà hàng đại chúng.
Nhà hàng Yu Ni Zai Yi Qi ở Bắc Kinh, có các chuỗi nhà hàng ăn uống bình dân tập trung vào cá, bao gồm cả chuỗi Tai Er đang mở rộng nhanh chóng, dựa vào cá tra như một món chủ yếu trong thực đơn. Cá tra trở thành món chủ lực tại các nhà hàng hải sản ăn nhanh do 7 Fresh điều hành, với các món cá nướng giá từ 22,90 CNY (tương đương 3,20 USD, 2,97 EUR) đến 26,90 CNY (tương đương 3,76 USD, 3,49 EUR).
Phi lê cá tra đông lạnh cũng rất phổ biến trong thị trường thực phẩm dành cho trẻ em của Trung Quốc vì cá tra là loại cá trắng sạch và mềm được nhiều bậc cha mẹ tin dùng như một lựa chọn lành mạnh cho con mình.
Doanh số bán cá tra và cá rô phi đều tăng trong những tháng gần đây do nền kinh tế Trung Quốc suy yếu. Tuy nhiên, chúng vẫn có tính cạnh tranh và sự gia tăng của cá tra có tác động tiêu cực đối với các nhà sản xuất cá rô phi Trung Quốc, họ đang hy vọng giảm sự phụ thuộc vào thị trường xuất khẩu bằng cách bán nhiều hơn trong nước.
Cá rô phi vẫn cạnh tranh về giá với cá tra, nhưng giá tăng vọt vào đầu năm 2024 do sản lượng giảm có thể đẩy giá tăng hơn nữa, có thể khiến người mua chuyển sang hướng khác.
Số liệu thống kê trong báo cáo Sản phẩm Thủy sản Trung Quốc của USDA tháng 3/2024 cho thấy sự cạnh tranh giữa hai loài cá này. Mặc dù báo cáo cho thấy nhập khẩu cá tra Việt Nam của Trung Quốc đã giảm từ 228.000 tấn năm 2022 xuống còn 128.000 tấn trong năm 2023, nhưng con số này vẫn cao hơn tổng xuất khẩu cá rô phi của Trung Quốc tới 126.000 tấn trong năm 2023. Đây là một dấu hiệu tốt cho một số người bán tại Trung Quốc, sản lượng thủy sản của Trung Quốc trong năm 2024 dự kiến sẽ tăng nhờ diện tích nuôi trồng thủy sản mở rộng và năng suất tăng.

Nguồn: Vinanet/VITIC/seafoodsource.com