Giá đậu tương Mỹ giảm trong phiên vừa qua do dự báo thời tiết ở các khu vực trồng trọt của Mỹ sẽ mát mẻ nhờ mưa, mặc dù tình trạng khô hạn ở khu vực Trung Tây nước này vẫn đe dọa ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cây trồng.
Trong khi đó, giá ngô giảm do các đợt mưa gần đây giúp cho cây ngô thụ phấn tốt.
Kết thúc phiên giao dịch, giá đậu tương Mỹ giao dịch trên sàn Chicago giảm 7-3/4 cent xuống 13,19-1/2 USD/bushel; ngô cũng giảm giảm 7-1/4 cent xuống 5,23-3/4 USD/bushel.

Giá ngô giảm do các đợt mưa gần đây giúp cho cây ngô thụ phấn tốt.

Nhóm ngành công nghiệp ethanol ngô của Brazil (Unem) dự báo việc sản xuất ethanol từ ngô sẽ đóng góp 20% tổng nguồn cung ethanol của nước này vào năm 2030, so với khoảng 8% trong năm nay.
Hiện tại diện tích trồng ngô tại Brazil chỉ bằng khoảng 60% diện tích trồng đậu tương và điều này là cơ hội để nông dân có thể mở rộng diện tích gieo trồng ngô mà không phải chuyển sang các khu vực mới.
Thông tin này sẽ không ảnh hưởng trực tiếp đến giá ngô trong ngắn hạn, nhưng sẽ là yếu tố thúc đẩy nông dân mở rộng diện tích gieo trồng ngô và nhu cầu sử dụng ngô trong sản xuất ethanol của Brazil. Tuy nhiên rất khó để đánh giá tác động của hai yếu tố này lên cán cân cung cầu ngô do là một dự báo có tính chất dài hạn.
Theo Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (SADER), Mexico sẽ không tự chủ nguồn cung ngô vào năm 2024 và vẫn sẽ phải nhập khẩu gần 6 triệu tấn ngô vàng. Triển vọng này được đưa ra sau khi chính phủ nước này tuyên bố kế hoạch cắt giảm nhập khẩu, chủ yếu từ Mỹ, bằng cách thúc đẩy sản xuất ngũ cốc trong nước.
Hiện tại tiêu thụ ngô toàn quốc là 44 triệu tấn/năm, trong đó có 28.8 triệu tấn được sản xuất trong nước. Theo ước tính, trong 16 – 17 triệu tấn nhập khẩu hiện tại, khoảng 8-10 triệu tấn sẽ được thay thế bằng sản xuất nội địa vào năm 2024.

Nguồn: VITIC/Reuters