Các bên ký kết thỏa thuận là Bộ trưởng Nông, Lâm, Ngư nghiệp Campuchia, Veng Sakhon, và Đại diện khu vực IRRI ở Đông Nam Á, Yurdi Yasmi.
Đại diện của IRRI cho biết, thỏa thuận này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong sự hợp tác truyền thống suốt hơn 4 thập kỷ qua giữa IRRI và Campuchia giữa bối cảnh ngành lúa gạo của Campuchia phải đối mặt với những thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, hạn hán và suy giảm năng suất.
Chính phủ Campuchia coi vai trò của ngành nông nghiệp có tầm quan trọng chiến lược, trong đó trung tâm là lúa gạo, để tạo việc làm cũng như đảm bảo an ninh lương thực cũng như giảm nghèo và phát triển nông thôn. Sự hỗ trợ của IRRI đã góp phần đáng kể vào việc giúp Campuchia tăng sản lượng gạo từ 2,4 triệu tấn năm 1993 lên 10,8 triệu tấn vào năm 2019.
Theo thống kê của Bộ Nông, Lâm, Ng nghiệp Campuchia, nước này đã sản xuất 31 triệu tấn lương thực trong năm 2019, tạo thu nhập 10 tỷ USD. Trong tổng kim ngạch xuất khẩu lương thực của mình, gạo là nguồn thu ngoại tệ hàng đầu với 620.264 tấn xuất khẩu trong năm 2019, mang lại 500 triệu USD.
 

Nguồn: VITIC/Reuters