Diễn biến thị trường cà phê thế giới
Hai sàn kỳ hạn cà phê từ đầu phiên hôm nay đã giao dịch trong thế yếu và càng giảm mạnh về cuối phiên, chốt mức đóng cửa thấp nhất từ cả tuần nay.
Conab, đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp Brazil, chịu trách nhiệm công bố sản lượng nông sản, dự đoán năm nay cà phê Brazil chỉ đạt gần 49 triệu bao. Giá trên 2 sàn kỳ hạn không tin con số này, giá giảm cứ giảm. Giá kỳ hạn không phản ánh giá trị thực của hạt cà phê. Brazil nói mất mùa mấy đi nữa, giá vẫn giảm. Vậy thì sàn kỳ hạn nghe ai? Nghe theo các chỉ số và chỉ báo kinh tế Mỹ. Tăng trưởng công nghiệp Mỹ tốt, sợ Fed không hạ lãi suất, giá cà phê xuống, theo nhận định của chuyên gia phân tích Nguyễn Quang Bình.
Dẫn nguồn thitruongcaphe.net, ông Nguyễn Quang Bình cho rằng, thông tin tăng trưởng công nghiệp Mỹ rất sáng trong tháng 8/19 vừa qua. Trong kỳ, sản lượng công nghiệp Mỹ +0,6% so với kỳ vọng 0,2%, là tháng có mức tăng cao nhất từ một năm nay. Tăng trưởng sản xuất các nhà máy +0,5%, vượt kỳ vọng giới chuyên môn là 0,2%. Các ngành công nghiệp Mỹ tăng đều trong tháng như máy móc, khai khoáng, ngành nhựa, cao su và hóa chất đều tăng. Giá nhóm hàng năng lượng xuống lại, nhóm kim loại quý tăng, còn nhóm hàng nông nghiệp giảm. Nhiều mặt hàng làm vật hy sinh như cà phê (-3,79%), bông vải (-2,39%).
Tình hình Brexit trở nên lộn xộn hơn. Tòa án tối cao Vương Quốc Anh bắt đầu nghe tranh luận tính hợp pháp của quyết định đình chỉ quốc hội Mỹ do Thủ tướng Boris Johnson đưa ra. Thủ tướng Anh cho rằng ông yêu cầu Nữ hoàng chuẩn y cho quốc hội nghỉ để tìm một chương trình nghị sự mới. Nhưng người khác cáo buộc ông tìm cách để thực hiện Brexit mà không cần một thỏa thuận nào. Xem ra Brexit còn làm mất hứng giá cà phê London, dẫn nguồn thitruongcaphe.net.
Dự đoán giá cà phê nội địa đến cuối tuần 21/9
Chuyên gia Nguyễn Quang Bình đã dự đoán giá cà phê trong nước dao động không mạnh, từ 33,5-34,5 triệu đồng mỗi tấn, trừ một ít hàng sạch được cung ứng theo hợp đồng liên kết riêng quanh mức 60 triệu đồng mỗi tấn.
Khối lượng giao dịch cho các hợp đồng xuất khẩu cà phê robusta loại thường (thương mại) không mạnh, chỉ từng hợp đồng nhỏ, rời rạc cho nhà nhập khẩu thiếu hàng giao.
Đến nay, chỉ còn khoảng nửa tháng nữa là ngành cà phê Việt Nam chuyển sang niên vụ và năm kinh doanh mới 2019/20. Tuy nhiên, hợp đồng mới và lớn không nhiều.
Các nhà nhập khẩu đang chờ giá xuất khẩu dựa trên mức chênh lệch dịu hơn. Mức hiện nay xoay quanh +180/+200 USD/tấn cao hơn giá niêm yết sàn kỳ hạn London.
Cũng chính vì mức cao ấy, phía nhập khẩu chưa muốn mua mạnh để giao hàng cho nhiều tháng sau. Trong những năm trước, đến thời điểm này, các nhà xuất khẩu đã từng bán cà phê giao hàng đến tháng 3 năm sau.
Thị trường nội địa đang giằng co ở mức cao. Nên dù giá kỳ hạn có tăng mạnh, dự đoán giá cà phê nội địa không vượt quá 35 triệu đồng mỗi tấn trong giai đoạn chuyển sang mùa mới. Hướng giá xuống sẽ rất khó nhờ lực đỡ của giá mua cao từ các nhà rang xay nội địa.
Nguồn: VITIC tổng hợp