Chỉ số giá thịt lợn trên sàn CME giảm 46 xu xuống còn 92,49 đô la (tính đến ngày 11/10/2022). Giá thịt lợn bán buôn đang tăng nhưng không có dấu hiệu tăng cao.
Theo dự báo mới nhất của USDA cho thấy sản lượng thịt lợn của Mỹ năm nay tăng nhẹ 0,1%, lên 27,162 tỷ lbs và xuất khẩu giảm nhẹ 1,6%, xuống 6,389 tỷ lbs so với dự báo hồi tháng 9.
Sản lượng thịt lợn thế giới năm 2023 được dự báo sẽ tăng 1% lên 111 triệu tấn do sản lượng ở Trung Quốc tăng lên. Sản lượng thịt lợn của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng 2% do ngành chăn nuôi tiếp tục phục hồi sau ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi (ASF). Giá thức ăn chăn nuôi ở Trung Quốc tăng do đó sẽ hạn chế việc nuôi lợn quá béo. Mỹ, Brazil và Mexico cũng được dự báo sẽ tăng cường chăn nuôi để bù đắp cho sự sụt giảm ở các nước lớn khác như EU và Vương quốc Anh (UK). Giá thức ăn chăn nuôi, giá năng lượng tăng và các hạn chế về môi trường sẽ làm giảm sản lượng lợn của EU. Các nhà chăn nuôi ở Anh phải đối mặt với chi phí thức ăn chăn nuôi cao và nhu cầu đối với thịt lợn nội địa giảm. Brazil và Mexico tiếp tục mở rộng lĩnh vực sản xuất thịt lợn để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong nước, một phần do người tiêu dùng tìm kiếm các thức ăn thay thế cho thịt bò giá cao hơn và nhu cầu xuất khẩu tăng ở một số quốc gia chủ chốt. Sản xuất thịt lợn ở Việt Nam tiếp tục phục hồi do việc khống chế dịch tả ASF đã bảo vệ ngành này khỏi các đợt bùng phát quy mô lớn. Xuất khẩu thịt lợn toàn cầu năm 2023 được dự báo sẽ giảm 2% xuống 10,5 triệu tấn do nhập khẩu của Trung Quốc giảm năm thứ hai liên tiếp. Bất chấp dịch tả ASF kéo dài, nhập khẩu thịt lợn của Philippines cũng được dự báo sẽ giảm do chính sách ưu đãi nhập khẩu chấm dứt vào năm 2022; khối lượng hạn ngạch nhập khẩu thịt lợn tăng tạm thời kết thúc vào tháng 5/2022 và thuế quan giảm được gia hạn đến cuối năm 2022. Nhập khẩu thịt lợn của Anh tăng do xu hướng tiêu dùng dự kiến sẽ quay trở lại như trước đại dịch, chuyển mua hàng từ bán lẻ sang dịch vụ thực phẩm, chuyển nhu cầu đối với sản xuất trong nước thịt lợn sang thịt lợn nhập khẩu.
Sản xuất và xuất khẩu thịt lợn của Mỹ: Sản lượng thịt lợn của Mỹ năm 2023 được dự báo sẽ tăng 1% lên 12,4 triệu tấn khi tăng dần các giống lợn và trọng lượng lợn tăng. Tuy nhiên, xuất khẩu thịt lợn của Mỹ năm 2023 được dự báo sẽ giảm do nhu cầu của các nhà nhập khẩu chính như Mexico và Trung Quốc giảm. Dự báo trong tuần tới, giá thịt lợn kỳ hạn tháng 12 đạt khoảng 78 – 85 USD và có xu hướng tăng.

Nguồn: Vinanet/VITIC/thepigsite