Không chỉ nổi tiếng là quốc gia sản xuất trà, Ấn Độ còn là nước trồng cà phê lớn thứ 8 thế giới, chủ yếu sản xuất hạt robusta dùng để chế biến cà phê hòa tan. Ngoài ra, nước này cũng sản xuất cả loại arabica có giá trị cao hơn.
Ông Ramesh Rajah, Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu Cà phê Ấn Độ, cho biết nhu cầu đối với cà phê Ấn Độ, đặc biệt là hạt robusta, đang rất mạnh do giá cà phê thế giới tăng cao. Ấn Độ xuất khẩu ¾ sản lượng, chủ yếu sang các nước Italy, Đức và Bỉ.
Cà phê Ấn Độ thường có giá cao hơn giá chuẩn toàn cầu do được trồng dưới bóng râm, hái bằng tay và phơi nắng. Tuy nhiên, các nhà xuất khẩu cho biết, mức giá năm nay cao hơn bình thường do sản lượng sụt giảm.
Giá robusta Ấn Độ đang có mức giá gần 300 USD/tấn do nhu cầu mạnh. Xuất khẩu cà phê năm 2024 có thể đạt 298.000 tấn, tăng so với mức 271.420 tấn trong năm 2023.
Một người trồng cà phê ở Kodagu, bang Karnataka - bang sản xuất cà phê hàng đầu, cho biết vụ thu hoạch cà phê robusta hiện tại đã hoàn thành gần 20%, mặc dù mưa trong những ngày gần đây tại các khu vực chủ chốt đã gây gián đoạn.
Hội đồng Cà phê Ấn Độ ước tính, sản lượng cà phê của nước này có thể đạt 374.200 tấn trong niên vụ 2023/24 (bắt đầu từ ngày 1/10), tăng lên so với mức 352.000 tấn của niên vụ trước. Tuy nhiên, nông dân cho biết mưa nhiều có thể ảnh hưởng đến mục tiêu tăng sản lượng. Ngoài ra, việc thu hoạch cũng bị chậm lại do thiếu nhân lực, mặc dù người lao động đã được trả mức lương cao hơn.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters