Trong đó, xuất khẩu của Pakistan dự báo giảm 0,7 triệu tấn, của Mỹ giảm 0,15 triệu tấn và xuất khẩu của Campuchia giảm 0,1 triệu tấn, không được bù đắp hoàn toàn dù xuất khẩu của Argentina và Ấn Độ gia tăng.
Về nhập khẩu trong năm 2023, dự báo nhập khẩu của Ghana, Haiti, Hàn Quốc, Mali, Mozambique và Thái Lan (so với báo cáo tháng 10) giảm không được bù đắp hoàn toàn bởi nhập khẩu tăng của Angola.
Australia, Morocco, Sri Lanka, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ. Mức tăng 0,15 triệu tấn trong dự báo nhập khẩu năm 2023 của Sri Lanka là sự điều chỉnh lớn nhất trong tháng này về nhập khẩu. Nhập khẩu của Mỹ và EU được dự đoán cao kỷ lục.
So với năm trước, xuất khẩu của Argentina, Brazil, Campuchia, Trung Quốc, Liên minh Châu Âu, Ấn Độ, Lào, Malaysia, Pakistan, Nga, Senegal, Tanzania, Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và Uruguay đều dự kiến giảm trong năm 2023. Xuất khẩu của Ấn Độ dự kiến sẽ giảm 1,50 triệu tấn và của Pakistan giảm 0,80 triệu tấn, chủ yếu do sản lượng giảm. Ngược lại, Australia, Myanmar, Guyana, Paraguay, Thái Lan và Việt Nam dự kiến sẽ tăng xuất khẩu gạo trong năm 2023. Xuất khẩu của Thái Lan dự kiến sẽ tăng 0,6 triệu tấn lên 8,2 triệu tấn, chủ yếu do sự cạnh tranh từ các đối thủ là Ấn Độ và Pakistan giảm bớt.
Về nhập khẩu gạo trên toàn cầu năm 2023 so với 2022, dự báo Angola, Australia, Bangladesh, Benin, Campuchia, Trung Quốc, Costa Rica, Ai Cập, Iraq, Madagascar, Mali, Nigeria, Philippines, Senegal, Sri Lanka, Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam sẽ giảm nhập khẩu gạo trong năm 2023 so với năm 2022. Một phần bù đắp cho sự sụt giảm đó là Afghanistan , Cameroon, Canada, Cuba, Ecuador, Liên minh Châu Âu, Ghana, Haiti, Kuwait, Mexico, Mozambique,
Nepal, Niger, Nga, Nam Phi, Tanzania, Thái Lan, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Mỹ, Venezuela và Yemen dự báo sẽ tăng nhập khẩu gạo trong năm 2023.
 

Nguồn: Vinanet/USDA