Một cuộc khảo sát của Reuters đầu tháng 8 cho thấy, tồn kho dầu cọ của Malaysia cuối tháng 8 có thể tăng lên mức cao nhất trong 6 tháng do sản lượng tăng và xuất khẩu chậm lại.
Theo ước tính trung bình của 11 thương nhân và nhà phân tích được Reuters khảo sát, dự trữ tăng cao trong tháng thứ tư liên tiếp, tăng 9,23% so với tháng 7 lên 1,89 triệu tấn.
Sản lượng tại quốc gia sản xuất dầu cọ lớn thứ hai thế giới này được ước tính tăng 6,83% lên 1,72 triệu tấn, cao nhất kể từ tháng 11.
Paramalingam Supramaniam, Giám đốc Công ty môi giới Pelindung Bestari có trụ sở tại Selangor cho biết, sản lượng đang tăng và có thể sẽ đạt đỉnh vào tháng 10 trước khi gió mùa bắt đầu.
Tuy nhiên, theo khảo sát, xuất khẩu có thể giảm 1,77% xuống 1,33 triệu tấn. Paramalingam cho biết, nước tiêu thụ hàng đầu Ấn Độ đã mua lượng dầu cọ kỷ lục trong tháng 6 và tháng 7. Chỉ khi kho dự trữ của nước này cạn kiệt thì họ mới tiếp tục quan tâm đến việc nhập hàng mới.
Nhu cầu dầu cọ toàn cầu vẫn chậm do tăng trưởng kinh tế dự kiến sẽ thấp hơn năm ngoái và mối lo ngại ngày càng tăng về nhu cầu từ Trung Quốc, mặc dù lo ngại về nguồn cung do thời tiết đã hỗ trợ giá mặt hàng này.
Sandeep Singh, Giám đốc Farm Trade, một Công ty tư vấn và thương mại có trụ sở tại Kuala Lumpur, cho biết thị trường đã dao động quanh mức 4.000 ringgit (859,85 USD)/tấn, do lo ngại về mô hình thời tiết El Nino gia tăng trong những tháng tới.
Tồn kho dầu cọ chính thức trong tháng 7 đạt 1.731.512 tấn cộng với sản lượng và nhập khẩu ước tính ở trên đưa tổng nguồn cung dầu cọ trong tháng 8 ở mức 3.551.512 tấn. Dựa trên mức xuất khẩu trung bình và ước tính tồn kho cuối kỳ, mức tiêu thụ nội địa của Malaysia trong tháng 8 được ước tính đạt 330.191 tấn.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters