Giá cà phê arabica và robusta tương tại hai sàn New York và London đều giảm, khi các nhà giao dịch theo dõi lượng hàng tồn kho ở châu Âu, trong bối cảnh Liên minh châu Âu (EU) có ý định hoãn một luật quan trọng nhằm giải quyết nạn phá rừng toàn cầu (EUDR), theo Bloomberg.
Luật này nhằm mục tiêu giảm tình trạng phá rừng ở các quốc gia xuất khẩu sản phẩm sang EU, bao gồm cả cà phê. Điều này đã khiến nhiều người lo ngại về số lượng cà phê đang lưu trữ trong các kho tại châu Âu sẽ bị hủy chứng nhận trước khi quy định mới có hiệu lực vào ngày 30/12.
Ý định tạm hoãn thực thi quy định EUDR của Ủy ban châu Âu vào thứ Tư (2/10) đã xoa dịu lo ngại về nguy cơ gián đoạn nguồn cung.
Trước đó, một số nhà giao dịch cà phê lớn nhất thế giới đã bắt đầu ký các hợp đồng cung cấp cà phê theo các tiêu chuẩn mới của EUDR. Các loại cà phê này được bán với giá cao hơn từ 3 đến 5 cent so với giá giao dịch cà phê tương lai tại New York. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu các hợp đồng này có bị hủy bỏ hoặc mức giá chênh lệch có giảm xuống nếu các quy định bị hoãn.
Giá cà phê arabica, sau khi đạt mức cao nhất trong 13 năm vào tuần trước, đã giảm tới 3% tại New York. Cà phê robusta cũng giảm tới 6,4% tại London.

Giá cà phê robusta và arabica đồng loạt giảm mạnh sau quyết định tạm hoãn EUDR của EU (Nguồn: Bloomberg, ICE Futures)
Tuy nhiên, theo ông Carlos Santana Jr., Giám đốc thương mại của Tập đoàn Ecom Group tại Brazil, ngay cả khi châu Âu hoãn EUDR, nỗi lo về về tình trạng khan hiếm nguồn cung cà phê toàn câu vẫn chưa được xoa dịu.
Ông nhấn mạnh: “Thị trường cần tập trung vào tình hình cung cầu,” đồng thời chỉ ra rủi ro hạn hán tại các nước sản xuất cà phê lớn như Brazil và Việt Nam, có thể dẫn đến thâm hụt nguồn cung trong niên vụ 2024-2025.
Ông Stephen Roseme, thành viên quản lý của Bridgeton Research Group LLC, cho biết các cố vấn giao dịch hàng hóa hiện đang thanh lý các vị thế mua lớn trong thị trường cacao và cà phê. Họ là những người sử dụng các thuật toán theo dõi xu hướng để dự đoán giá tương lai.
Ông cũng nhận định rằng nhiều khả năng sẽ có thêm các đợt bán ra cà phê arabica khi giá giảm xuống mức khoảng 2,5 USD/pound.

Nguồn: H.Mĩ/Doanh nghiệp & Kinh doanh