Các nhà máy lọc dầu của EU sử dụng 35% -45% dầu hướng dương nguyên liệu từ Ukraine và các kho dự trữ sẵn có ở EU được ước tính sẽ đáp ứng được nhu cầu từ 4 đến 6 tuần.
“Ngoài khoảng thời gian đó, có khả năng là sự thiếu hụt dầu hạt hướng dương thô và các lựa chọn thay thế hạn chế sẽ dẫn đến sự thiếu hụt dầu hạt hướng dương tinh chế/đóng chai trên thị trường châu Âu ... điều này sẽ tùy thuộc vào mức độ tiêu thụ của người tiêu dùng,” FEDIOL cho biết.
Dầu hướng dương được thu hoạch bằng cách nghiền hạt hướng dương, chủ yếu sử dụng để nấu ăn. Với việc Ukraine và Nga chiếm khoảng 80% tổng sản phẩm xuất khẩu toàn cầu, cuộc xung đột giữa Nga và nước láng giềng đã khiến các nhà nhập khẩu như EU và Ấn Độ phải tìm kiếm các giải pháp thay thế.
Cuộc xung đột đã khiến các chuyến hàng chở dầu hướng dương của Ukraine đến EU bị đình trệ - thường khoảng 200.000 tấn mỗi tháng, FEDIOL cho biết.
Các nhà sản xuất EU cho biết họ đang cố gắng giảm thiểu tác động của cuộc xung đột bằng cách chuyển hướng khối lượng hữu hạn dầu hướng dương dùng làm nhiên liệu diesel sinh học sang thị trường thực phẩm, đồng thời bổ sung các sản phẩm khác như dầu hạt cải, dầu đậu nành và các loại dầu nhiệt đới.
 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters)