Gạo ST25 đang mở ra cơ hội cho gạo Việt Nam có thể chinh phục thị trường Mỹ, một trong những thị trường đầy tiềm năng.
Hiện nay, Việt Nam có khá nhiều loại gạo ngon như gạo Tám Thơm, gạo Nàng Hương và một số loại gạo đặc sản ở các địa phương khác. Tuy nhiên, việc được cọ sát ở các cuộc thi gạo quốc tế đã mang đến cho gạo ST25 một giá trị mới, tuy nhiên để đứng vững tại thị trường Mỹ là không đơn giản.
Để thâm nhập vào thị trường khó tính này, các sản phẩm được nhập khẩu phải đảm bảo nhiều tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng, sản lượng, bao bì, thương hiệu... Tuy nhiên, tiêu chuẩn cao cũng đồng nghĩa với giá trị gia tăng sẽ cao.
"Ở Hoa Kỳ, tiềm năng về gạo rất lớn. Theo thống kê của Mỹ, có hơn 20 triệu người châu Á và trên 100 triệu người gốc Hispanic (người Mexico, Nam Mỹ), họ ăn gạo rất nhiều", ông Tony Trần, đại diện Công ty Great Wealth, Mỹ, cho biết.
Nhận thức được nhu cầu của thị trường với các sản phẩm gạo chất lượng cao, Công ty Great Wealth là doanh nghiệp đầu tiên nhập khẩu chính ngạch gạo ST25 của Việt Nam để phân phối tại Mỹ. Hiện nay, mỗi tháng doanh nghiệp này đang nhập khẩu khoảng 1.000 tấn gạo ST25 từ trong nước. Quá trình chế biến cũng như đóng gói bao bì đều được thực hiện hoàn toàn ở Việt Nam.
"Bao gạo của chúng tôi có ghi rõ ràng là "Product of Vietnam", tức là sản phẩm này có nguồn gốc từ Việt Nam. Sự thật là lần đầu tiên có một loại gạo của Việt Nam đứng vững vàng trên thị trường Mỹ. Từ trước đến nay chỉ có gạo của Thái Lan. Lần đầu tiên người Việt mình có một loại gạo đánh bại được gạo Thái Lan. Sản phẩm này là đúng là thuộc đẳng cấp quốc gia", ông Tony Trần nhận định.
Hiện nay, doanh nghiệp này đã được Bộ Nông nghiệp và Cục Quản lý thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp giấy chứng nhận sản phẩm gạo ST25 đủ điều kiện về chất lượng và an toàn sâu bệnh để nhập khẩu vào Mỹ.
Liên quan đến việc thương hiệu ST25 đang bị một số công ty Mỹ đăng ký, doanh nghiệp cho biết do đây là tên của một giống lúa nên các đơn vị phân phối vẫn có thể sử dụng thương hiệu ST25 trên bao bì sản phẩm. Còn theo luật sư Tạ Văn Tài, tới thời điểm hiện tại, doanh nghiệp Việt Nam vẫn hoàn toàn có cơ hội giành lại thương hiệu ST25 tại Mỹ.
"Theo luật tranh biện về thương hiệu, có thể khiếu nại, nhất là trong giai đoạn 4 thương hiệu của các công ty Mỹ đăng ký còn đang được xem xét, chưa được chấp nhận. Việt Nam có thể tranh biện rằng những việc đăng ký kia là không có giá trị và có tính chất gian lận", GS. Tạ Văn Tài, cựu giảng viên Đại học Luật Harvard, Mỹ, cho hay.
Khảo sát thị trường gạo tại Mỹ cho thấy, hiện tại chiếm thị phần chủ yếu vẫn là giống gạo thơm của Thái Lan và Ấn Độ được phân phối bởi nhiều thương hiệu khác nhau. Đối với gạo ST25 của Việt Nam, dù cơ bản đã chiếm được lòng tin của người tiêu dùng Mỹ nhưng để tiếp tục cuộc đua dài hơi tại thị trường tiềm năng này, bên cạnh đảm bảo chất lượng và sản lượng, việc xây dựng một thương hiệu mạnh ngay từ đầu cũng là vấn đề quan trọng.

Nguồn: vtv.vn