Trung Quốc thu hẹp diện tích trồng bông cùng với sản lượng thu hoạch thấp kỷ lục cho thấy giá bông sẽ còn tiếp tục xu thế tăng.
Năm ngoái, lượng tồn kho trên thế giới lần đầu giảm trong 6 năm cùng với việc dự trữ bông tiếp tục đi xuống. Bên cạnh đó, Bộ Nông nghiệp Mỹ ước tính sản lượng thu hoạch trong năm nay tại những nước sản xuất bông hàng đầu thế giới gồm Trung Quốc và Ấn Độ cũng rơi xuống mức thấp nhất trong ba thập kỷ.
Theo Ủy ban giao dịch hàng hóa, trong tuần trước các quỹ đầu cơ đã tăng vị thế mua vào với số lượng hợp đồng kỳ hạn và hợp đồng quyền chọn tại Mỹ tăng 13% lên 76.468 hợp đồng trong tuần kết thúc vào ngày 2/8, cao nhất kể từ tháng 8/2013.

Diện tích trồng bông ở Trung Quốc giảm mạnh.
Trong tuần trước, giá bông tại sàn giao dịch ICE cũng tăng thêm 3,6% lên mức 76,74 cent mỗi pount. Dự kiến giá bông có thể chạm mức 80 cent vào cuối năm do nguồn cung hạn hẹp. Điều này cũng đồng nghĩa chi phi của những hãng sản xuất quần áo như Levi Strauss và Cater sẽ tăng lên.
Trong những năm gần đây, Trung Quốc bắt đầu thu hẹp diện tích trồng bông sau khi giá bông liên tục rớt giá kể từ mức kỷ lục 2,197 USD mỗi pound vào năm 2011.
Cơ quan nông ghiệp Mỹ cho biết sản lượng bông thế giới năm nay đã giảm xuống còn 97,9 triệu kiện từ mức 98,1 triệu kiện của dự báo báo tháng trước (vụ bông bắt đầu từ 1/8). Hiện tại Trung Quốc vấn là nước có tồn kho bông lớn nhất thế giới (60 triệu kiện, chiếm hơn một nửa tồn kho trên thế giới).

Số lượng hợp đồng bông do các quỹ đang nắm giữ
Nguồn: Nhật Linh/Người đồng hành/Bloomberg