Giá cà phê trong nước
Diễn đàn của người làm cà phê
Loại cà phê
|
Địa phương
|
ĐVT
|
Giá TB hôm nay
|
+/- chênh lệch
|
Robusta loại 2 (5% đen, vỡ)*
|
Xuất khẩu, FOB
|
USD/tấn
|
1.624
|
+55
|
Nhân xô
|
Đắk Lắk
|
VNĐ/kg
|
34.100
|
-500
|
Lâm Đồng
|
VNĐ/kg
|
33.200
|
-500
|
Gia Lai
|
VNĐ/kg
|
34.000
|
-500
|
Đắk Nông
|
VNĐ/kg
|
34.000
|
-500
|
* so với giá tham chiếu cà phê robusta trên sàn London của phiên liền trước
Trên thị trường cà phê thế giới, hai sàn giao dịch lao dốc sau khi tăng mạnh phiên trước. Giá cà phê robusta kỳ hạn tháng 7/2021 trên sàn London mất 31 USD, tương đương 1,94% xuống ở 1.569 USD/tấn; kỳ hạn tháng 9/2021 cũng giảm 31 USD, tương đương 1,9% chốt ở 1.598 USD/tấn.
Giá arabica kỳ hạn tháng 7/2021 trên sàn New York trừ 3,8 cent, tương đương 2,48% xuống ở 149,55 US cent/lb; kỳ hạn tháng 9/2021 giảm 3,85 cent chốt tại 151,6 US cent/lb. Trước đó trong phiên giá kỳ hạn tháng 9 đã chạm 158 US cent/lb – mức thấp nhất kể từ ngày 24/5/2021.
Sau thông tin Fed sẽ tăng lãi suất cơ bản USD trước thời hạn do lạm phát quá mức cùng Ủy ban Chính sách Tiền tệ (Copom) Brazil quyết định tăng lãi suất cơ bản đồng real lần thứ ba liên tiếp thêm 0,75% lên mức 4,25%/năm.
Đồng USD đã leo lên mức cao nhất kể từ giữa tháng 4/2021 so với giỏ tiền tệ chủ chốt khác, sau khi Fed cho biết có thể tăng lãi suất nhanh hơn nhiều so với giả định.
Các hợp đồng tháng 7 bước vào giai đoạn cuối, đã cùng lao dốc trong sự tác động của tiền tệ nói chung.
Tình trạng thiếu container rỗng trên các chuyến tàu từ Châu Á sang Châu Âu và Mỹ vẫn rất nghiêm trọng. Các hãng vận tải đang trong tình trạng quá tải đặt chỗ và hàng hóa vận chuyển đang bị chậm trễ do hạn chế về năng lực vận chuyển trước nhu cầu tăng cao. Tình trạng này dự báo sẽ tiếp tục kéo dài trong những tháng tới.
Ba thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm là Đức, Italy và Mỹ với thị phần lần lượt là 14%, 7,6% và 7,5%.
Sự quan tâm thị trường Liên minh châu Âu (EU) đối với các loại cà phê chất lượng cao là cơ hội lớn cho các nhà xuất khẩu cà phê. Ngành cà phê Việt Nam nên hướng tới các thị trường ngách Đông Âu, đặc biệt là Ba Lan – nơi ngày càng gia tăng nhiều cửa hàng kinh doanh cà phê.