Tham khảo giá cà phê nhân xô tại Việt Nam  

TT nhân xô

Giá trung bình

Thay đổi

FOB (HCM)

1.555

Trừ lùi: -120

Đắk Lăk

36.600

+700

Lâm Đồng

36.200

+700

Gia Lai

36.700

+700

Đắk Nông

36.700

+700

Hồ tiêu

60.000

0

Tỷ giá USD/VND

23.290

-10

Đơn vị tính: VND/kg|FOB: USD($)/tấn

Nguồn: Diễn đàn của người làm cà phê

Thị trường cà phê trong nước đã tăng trở lại do ảnh hưởng từ đà hồi phục của thị trường cà phê thế giới. Cụ thể, giá thấp nhất chốt ở 36.200 đồng/kg tại Lâm Đồng và cao nhất ở 36.700 đồng/kg tại Gia Lai và Đắk Nông.

 

Nông dân Việt Nam đã tiến hành thu hoạch vụ cà phê mới năm nay trong điều kiện thời tiết đang diễn ra khá thuận lợi. Thương mại thị trường nội địa dự kiến khả năng đến cuối tháng 11 mới có hàng vụ mới xuất hiện.

 

Bộ phận Kinh doanh của ECOM, tập đoàn kinh doanh cà phê, trà, ca cao hàng đầu Brazil, vẫn duy trì dự báo sản lượng Brazil niên vụ 2018/19 là 65 triệu bao, (gồm 48 triệu bao arabica và 17 triệu bao Conilon robusta), cao hơn so với dự báo tổng thể của USDA chỉ 60,2 triệu bao. Tuy vậy, về sản lượng niên vụ 2019/20, ECOM cũng dự đoán arabica có thể giảm 15% do chu kỳ “hai năm một” nhưng Conilon robusta có thể tăng.

 

Tại Hội thảo "Hành trình từ hạt Cà Phê đến Cup”, chia sẻ về tổng quan thị trường cà phê Trung Quốc thông qua Bigdata, ông Tony Wong, Giám đốc cuộc thi Barista thế giới 2012 - 2018, cho biết năm 2017 - 2018 thị trường tiêu thụ cà phê ở Trung Quốc đạt 934,8 triệu tấn, tăng 21% so với năm trước. Sản lượng sản xuất chỉ dừng ở con số 9,6 triệu tấn, giảm nhẹ so với niên độ 2016 - 2017 do thời tiết khắc nghiệt.

 

So sánh so với thị trường khác như Mỹ (3,6%), Nhật (1,7%) thì lượng tiêu thụ cà phê của Trung Quốc lớn nhất thế giới với tốc độ tăng trưởng kép đạt 30%. Ông dự báo tốc độ này trong giai đoạn 2015 - 2020 là 33,8%. Ông Tony Wong cho hay, thị trường cà phê Trung Quốc chủ yếu là cà phê hòa tan, chiếm 99% khối lượng và 98% giá trị của doanh số bán lẻ, mặc dù cà phê rang xay có tốc độ tăng nhanh hơn. Dạng cà phê hòa tan phổ biến nhất là 3 trong 1 chứa cà phê, đường và chất tạo màu trắng, cũng như các chất tạo mùi vị khác. Mặc dù, Trung Quốc vẫn là quốc gia sử dụng trà chủ yếu với doanh số bán lẻ trà gần gấp 10 lần cà phê. Tuy nhiên ông Wong cho rằng, cà phê có tiềm năng rất lớn tại Trung Quốc bởi hế hệ trẻ thích uống cà phê trong văn phòng nhiều hơn trà.