Tham khảo giá cà phê nhân xô tại Việt Nam

TT nhân xô

Giá trung bình

Thay đổi

FOB (HCM)

1.391

Trừ lùi: -110

Đắk Lăk

32.700

0

Lâm Đồng

32.200

0

Gia Lai

32.800

0

Đắk Nông

32.500

0

Nguồn: Diễn đàn của người làm cà phê

Thị trường robusta thế giới phiên cuối tuần giảm mạnh đẩy thị trường trong nước giảm về dưới 33.000 đồng/kg. Cụ thể, giá thấp nhất ở 32.200 đồng/kg tại Lâm Đồng, và cao nhất ở 32.800 đồng/kg tại Gia Lai. Giá cà phê xuất khẩu loại 2, tỷ lệ đen vỡ 5% tại cảng TP.HCM giao dịch ở mức 1.391 USD/tấn, trừ lùi 110 USD/tấn.

 

Tính đến nửa cuối tháng 8, giá cà phê giảm xuống mức thấp nhất trong một thập kỷ qua, nhiều nhà giao dịch bỏ chạy khỏi thị trường hàng hóa để tìm đến các tài sản an toàn hơn, Wall Street Journal (WSJ) cho biết.

 

Một loạt đồng tiền toàn cầu, dẫn đầu là đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ, suy yếu so với USD trong thời gian gần đây. Đáng chú ý nhất đối với các nhà giao dịch hàng hóa nông nghiệp là đồng nội tệ của Brazil đã suy yếu hơn đồng bạc xanh và giảm hơn 15% trong năm.

 

Brazil là nước sản xuất và xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới, đồng nghĩa với việc đồng tiền yếu hơn làm cho các mặt hàng này cạnh tranh hơn với xuất khẩu và giúp bảo vệ các nhà sản xuất khỏi giá thấp trên toàn cầu.

 

Theo báo cáo của công ty Safras & Mercado ở Sao Paulo, ước tính đến hết tháng 8, Brazil đã thu hoạch xong vụ Conilon Robusta và khoảng 94% vụ arabica với dự báo tổng sản lượng năm nay khoảng 60,5 triệu bao. Dự kiến sau khi cung ứng đủ cho ngành công nghiệp trong nước, có khoảng 4 – 5 triệu bao cà phê Conilon robusta dư thừa sẽ được bán xuất khẩu với giá cạnh tranh, chắc chắn sẽ tác động tâm lý thị trường London vào lúc này.

 

Nổi bật trong tuần qua là thông tin Chính phủ của một số nhà sản xuất ở Mỹ Latinh đang tìm kiếm các biện pháp hỗ trợ nông dân cà phê vì đang phải bán “dưới giá thành sản xuất”. Theo Fedecafé Colombia nhận định giá bán tại cổng trang trại cần phải cao hơn 67% so với mức giá hiện tại thì nông dân mới có thu nhập hợp lý.