Hợp đồng dầu cọ giao tháng 1/2023 trên sàn Bursa Malaysia đầu phiên giao dịch giảm 19 ringgit, tương đương 0,4% xuống 4.348 ringgit/tấn. Thời điểm nghỉ giữa ngày, hợp đồng kỳ hạn này đã tăng trở lại lên mức 4.415 ringgit (931,04 USD)/tấn. Tuần trước, hợp đồng này đã tăng hơn 9%.
Một thương nhân ở Singapore cho biết, nhu cầu dầu thực vật từ Ấn Độ và các nước Nam Á khác rất mạnh. Dầu cọ rẻ hơn nhiều so với dầu đậu tương và các loại dầu khác.
Các quan chức trong ngành cho biết, giá dầu cọ có thể sẽ tiếp tục tăng do mưa quá nhiều ở các nước sản xuất chủ chốt khiến hạn chế sản lượng, trong khi nhu cầu sử dụng dầu cọ trong thực phẩm và nhiên liệu sinh học tăng lên.
Trung Quốc đã báo cáo số ca nhiễm Covid-19 mới cao nhất trong 6 tháng vào Chủ Nhật, một ngày sau khi các quan chức y tế nước này đang tuân thủ các biện pháp hạn chế Covid nghiêm ngặt, đã gây thất vọng cho các nhà đầu tư.
Các nhà phân tích đầu ngành cho biết, triển vọng toàn cầu đối với dầu cọ vẫn không chắc chắn, với các chính sách nghiêm ngặt về đại dịch của nhà nhập khẩu lớn Trung Quốc làm ảnh hưởng đến nhu cầu, trong khi giá năng lượng cao và sản lượng sụt giảm cũng góp phần hỗ trợ.
Nhà phân tích hàng đầu Dorab Mistry cho biết, hợp đồng dầu cọ chuẩn của Malaysia dự kiến sẽ giao dịch từ 3.500-4.500 ringgit/tấn cho đến cuối tháng 3 năm sau.
Thomas Mielke, người đứng đầu Công ty phân tích Oil World có trụ sở tại Hamburg, cho biết sản lượng dầu cọ toàn cầu dự kiến sẽ tăng 2,9 triệu tấn trong mùa vụ 2022/23, nhưng lưu ý rằng, sản lượng đã có xu hướng giảm đáng báo động trong những năm gần đây.
Theo một cuộc khảo sát của Reuters, dự trữ dầu cọ của Malaysia vào cuối tháng 10/2022 có thể tăng lên mức cao nhất trong 3 năm rưỡi do sản lượng được cải thiện trong khi nhập khẩu sụt giảm.
Ước tính trung bình của 8 thương nhân và nhà phân tích cho thấy, các kho dự trữ tăng 9,3% so với tháng 9 lên 2,53 triệu tấn, lớn nhất kể từ tháng 4/2019.
Trong một hội nghị ngành, Hiệp hội Dầu cọ Indonesia (GAPKI) cho biết, sản lượng dầu cọ và dầu hạt nhân của Indonesia được dự kiến sẽ giảm xuống 51,3 triệu tấn trong năm nay, từ mức 51,6 triệu tấn vào năm 2021.
Đồng ringgit đã giảm giá so với đồng USD và đang giao dịch ở mức thấp nhất kể từ năm 1998. Đồng ringgit suy yếu khiến giá dầu cọ trở nên rẻ hơn đối với khách nước ngoài.
Trên sàn Đại Liên, giá dầu đậu tương giảm 0,6% còn giá dầu cọ giảm 1,4%. Giá dầu cọ chịu ảnh hưởng bởi giá dầu có liên quan khi cạnh tranh thị phần trên thị trường dầu thực vật toàn cầu.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters