Hợp đồng dầu cọ giao tháng 1/2023 trên sàn Bursa Malaysia đầu phiên giao dịch tăng 46 ringgit, tương đương 1,12% lên mức 4.164 ringgit (881,08 USD)/tấn. Thời điểm nghỉ giữa ngày, hợp đồng kỳ hạn này ở mức 4.125 ringgit (873,02 USD)/tấn, mức đỉnh 7 tuần.
Lũ lụt gần đây và dự báo mưa lớn ở các vùng của Indonesia và Malaysia đã làm dấy lên lo ngại gián đoạn hoạt động thu hoạch và làm ảnh hưởng đến nguồn cung của các nhà sản xuất lớn nhất thế giới đã hỗ trợ giá.
Giá dầu cọ cũng được hỗ trợ bởi mưa bão hạn chế sản xuất và gián đoạn hậu cần ở Đông Malaysia và Trung Kalimanta của Indonesia.
Đồng ringgit giảm 0,17% so với đồng USD, khiến cho hàng hoá được định giá bằng đồng tiền này rẻ hơn đối với những người mua bằng đồng ngoại tệ.
Các nguồn tin Chính phủ và thương mại cho thấy, Ấn Độ đang xem xét liệu có cần tăng thuế nhập khẩu dầu cọ hay không. Đây là một phần trong nỗ lực của nhà nhập khẩu dầu thực vật lớn nhất thế giới nhằm giúp hàng triệu nông dân lao đao vì giá dầu thực vật sụt giảm. Chính phủ đã nhận được kiến nghị từ ngành công nghiệp dầu thực vật về việc tăng thuế nhập khẩu để hỗ trợ giá và cho biết sẽ lưu tâm đến lợi ích của cả nông dân và người tiêu dùng.
Đầu năm 2022, Ấn Độ đã bãi bỏ thuế nhập khẩu cơ bản đối với dầu cọ thô (CPO) để giữ giá. New Delhi tiếp tục áp mức thuế 5% được gọi là Thuế phát triển và Cơ sở hạ tầng Nông nghiệp đối với hàng nhập khẩu CPO.
Ấn Độ cũng đánh thuế nhập khẩu 12,5% đối với dầu cọ tinh chế, tẩy trắng và khử mùi (RBD).
B.V. Mehta, Giám đốc điều hành của Hiệp hội chiết xuất dung môi Ấn Độ cho biết, giá đậu tương và lạc đã giảm trong vài tháng qua với dự đoán nguồn cung tăng.
Theo Mehta, Chính phủ nên tăng thuế nhập khẩu CPO và RBD lên ít nhất 10% để hỗ trợ giá, và chênh lệch thuế giữa CPO và RBD ít nhất phải là 12-13%.
Ấn Độ đáp ứng hơn 70% nhu cầu dầu thực vật thông qua nhập khẩu từ Malaysia, Indonesia, Brazil, Argentina, Nga và Ukraina. Dầu cọ chiếm gần 2/3 lượng dầu thực vật nhập khẩu của Ấn Độ.
Trên sàn Đại Liên, giá dầu đậu tương tăng 1% còn giá dầu cọ tăng 2,2%. Giá đậu tương trên sàn Chicago tăng 1,7%. Giá dầu cọ chịu ảnh hưởng bởi giá dầu có liên quan khi cạnh tranh thị phần trên thị trường dầu thực vật toàn cầu.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters