Những người trồng đậu tương Trung Quốc có mức thu nhập thấp hơn trong năm nay, nếu giá đậu tương suy giảm, một quan chức của Bộ nông nghiệp cho biết và điều này có thể đe dọa nỗ lực của quốc gia này, nhằm thúc đẩy sản xuất đậu tương thay vì ngô.
Giá đậu tương Trung Quốc ở mức thấp trong năm nay và giảm mạnh kể từ vụ thu hoạch bắt đầu vào tháng 9, chịu áp lực bởi sản lượng đậu tương trong nước ở mức cao hơn và khối lượng nhập khẩu lớn, Tang Ke, giám đốc cơ quan thông tin kinh tế và thị trường – Bộ nông nghiệp cho biết.
Lợi nhuận ở mức thấp hơn có thể khiến những người nông dân chuyển sang trồng ngô trong năm tới, các chuyên gia cho biết.
Bắc Kinh đã ban hành hàng loạt các biện pháp kể từ năm ngoái, bao gồm trợ cấp cao hơn đối với đậu tương, khuyến khích những người nông dân chuyển từ ngô sang cây trồng khác, khiến người tiêu dùng và người chế biến sử dụng gần 200 triệu tấn ngô dự trữ vụ cũ.
Giá đậu tương tại Cáp Nhĩ Tân, thủ phủ của tỉnh sản xuất đậu tương hàng đầu – Hắc Long Giang Trung Quốc – giảm gần 3%, xuống còn 3.950 NDT (tương đương 598,4 USD)/tấn từ cuối tháng 9, khi vụ thu hoạch ảnh hưởng đến thị trường, Trung tâm thông tin dầu và ngũ cốc quốc gia Trung Quốc (CNGOIC) cho biết.
Sản lượng đậu tương Trung Quốc dự kiến sẽ đạt 14,4 triệu tấn trong năm nay, tăng gần 11% so với cùng kỳ năm ngoái, CNGOIC ước tính.
Đồng thời, nhập khẩu đậu tương duy trì ở mức cao. Trung Quốc nhập khẩu 71,45 triệu tấn đậu tương trong 9 tháng đầu năm 2017, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Diện tích trồng ngô dự kiến sẽ hồi phục 6 triệu mu lên 8 triệu mu (400.000 lên 533.000 ha) trong năm tới, được thúc đẩy bởi lợi nhuận tăng cao, COFCO Futures ước tính.
1 USD = 6,6010 NDT
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet