Giá lúa mì trượt dốc, mất đi một số mức tăng trong phiên trước, mặc dù mức giảm được hạn chế do Nga chỉ trích thỏa thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine.
Bên cạnh đó, một thương nhân cho biết, các khu vực trồng trọt của Argentina tiếp tục khô hạn, điều này làm giảm sản lượng thu hoạch.
Hợp đồng đậu tương trên Sàn giao dịch thương mại Chicago tăng 0,6% lên 15,12-1/2 USD/bushel, sau khi tăng trong phiên trước lên mức cao nhất kể từ ngày 5/4/2023 ở mức 15,13 USD/bushel.
Giá ngô tăng 0,1% lên 6,56-3/4 USD/bushel, trong khi giá lúa mì giảm 0,5% xuống 6,76 USD/bushel.
Sàn giao dịch ngũ cốc Rosario của Argentina tiếp tục cắt giảm dự báo về sản lượng thu hoạch đậu tương niên vụ 2022/2023 xuống còn 23 triệu tấn, giảm so với mức 27 triệu tấn ước tính trước đó, do hạn hán lịch sử ảnh hưởng nặng nề đến ngành nông nghiệp của nước này.
Sàn giao dịch cũng cắt giảm dự báo sản lượng ngô của Argentina xuống 32 triệu tấn, giảm so với ước tính 35 triệu tấn trước đó.
Theo Reuters trích dẫn từ nguồn tin của chính phủ Achentina ngày 11/4/2023, Achentina đã ra thông báo ngừng xuất khẩu đậu tương trong tối đa 60 ngày, khi nước này phải đối mặt với một đợt hạn hán lịch sử đã cản trở sản xuất ngũ cốc và giảm nguồn xuất khẩu. quan trọng.
Thông báo này được đưa ra sau quyết định của chính phủ vào tháng 3/2023 về việc ngừng xuất khẩu ngô 180 ngày và sau khi chính phủ đưa ra các biện pháp tương tự đối với xuất khẩu lúa mì vào cuối năm 2022. Quyết định này giúp các nhà xuất khẩu có thêm thời gian để thực hiện các hợp đồng đã ký từ trước.
Achentina cần đảm bảo cân bằng giữa việc đẩy mạnh xuất khẩu ngũ cốc để mang lại ngoại tệ rất cần thiết và bổ sung dự trữ tiền tệ cho ngân hàng trung ương đang cạn kiệt, đồng thời cần đảm bảo nguồn cung trong nước để kiềm chế giá cả, với lạm phát đang ở mức trên 100%.
Thông báo này được công bố trên công báo, được đưa ra một ngày sau khi chính phủ Nam Mỹ đưa ra chương trình tỷ giá hối đoái ưu đãi để thúc đẩy xuất khẩu đậu tương từ quốc gia này, nước xuất khẩu dầu đậu tương và bột đậu tương chế biến hàng đầu thế giới.
Chương trình "đồng đô la đậu tương", đưa ra tỷ giá hối đoái cao hơn khoảng 40% so với tỷ giá hối đoái chính thức được kiểm soát để xuất khẩu đậu tương, đã ghi nhận một số giao dịch vào ngày 10/4/2023. Tuy nhiên, thông báo được đưa ra hôm 11/4/2023 cũng đưa ra một số chi tiết cụ thể của kế hoạch, điều này có thể thúc đẩy các giao dịch gia tăng.
Achentina đang hy vọng tỷ giá hối đoái ưu đãi đối với xuất khẩu đậu tương có thể thúc đẩy xuất khẩu và giúp mang lại ngoại tệ rất cần thiết để xây dựng dự trữ ngân hàng trung ương đang cạn kiệt.
Hạn hán kéo dài từ đầu năm ngoái đến tháng 3 đã dẫn đến vụ thu hoạch lúa mì bị giảm một nửa so với một năm trước đó và nhiều lần cắt giảm dự báo đối với ngô và đậu tương, với vụ thu hoạch đậu tương được dự đoán là tồi tệ nhất trong gần một phần tư thế kỷ.
Dữ liệu của Ủy ban châu Âu hôm thứ Tư cho biết, xuất khẩu lúa mì mềm từ Liên minh châu Âu trong niên vụ 2022/23 bắt đầu vào tháng 7 đã đạt 23,83 triệu tấn tính đến ngày 9/4/2023, so với 22,08 triệu tấn một năm trước đó.
Sản lượng đậu tương ở Argentina sẽ giảm xuống mức thấp nhất trong 23 năm và sản lượng ngô xuống mức thấp nhất trong 5 năm do hạn hán, do USDA cắt giảm mạnh dự báo về vụ mùa của Argentina.
Ngược lại USDA đã nâng triển vọng vụ đậu tương của Brazil lên một kỷ lục mới, đồng thời giữ nguyên dự báo về sản lượng ngô lớn hơn trong mùa này.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters