Theo dữ liệu từ trang Tradingeconomics, kết phiên giao dịch ngày 10/4 giá đường giao trong tháng 5/2023 vượt đỉnh 10 năm, giao dịch ở mức 23,6 US Cent/pound.

Diễn biến giá đường thế giới trong 10 năm qua (Đơn vị: US Cent/pound, nguồn: Tradingeconomic)
Theo Barchart, hoạt động mua của quỹ đã đẩy giá đường kỳ hạn tăng cao do các dấu hiệu cho thấy nguồn cung toàn cầu có thể còn thắt chặt hơn sau khi Bộ trưởng Lương thực Ấn Độ cho biết nước này đang cân nhắc việc không cho phép xuất khẩu thêm đường trong năm nay do sản lượng thấp hơn dự kiến.
Hiệp hội các nhà máy đường Ấn Độ (ISMA) báo cáo sản lượng đường từ tháng 10/2022 đến tháng 3 giảm 3,3% so với cùng kỳ xuống gần 30 triệu tấn. Tính chung cả niên vụ, sản lượng đường của nước này ước tính 34 triệu tấn, thấp hơn con số 36,5 triệu tấn mà ISMA dự báo vào cuối năm ngoái.
Đồng thời ISMA dự báo lượng đường xuất khẩu của Ấn Độ trong niên vụ 2022 - 2023 quanh mức 6,1 triệu trấn, giảm so với mức 9 triệu tấn đưa ra hồi tháng 10 năm ngoái. Ấn Độ là nước sản xuất đường lớn thứ hai thế giới, sau Brazil.
Một yếu tố khác tác động tích cực lên giá đường là chính sách mới của Brazil nhằm thay đổi cách đánh thuế nhiên liệu sinh học. Chính phủ đã thiết lập một tỷ lệ cố định cho thuế đối với xăng và ethanol khan, điều này sẽ mang lại lợi ích cho các nhà sản xuất ethanol và có thể thúc đẩy các nhà máy đường của Brazil sản xuất nhiều ethanol từ mía với chi phí ngang bằng với sản xuất đường.
S&P Global Commodity Insights cũng đã cắt giảm ước tính thặng dư đường toàn cầu niên vụ 2022-2023 xuống 600.000 tấn từ ước tính 5 triệu tấn trong tháng 11/2022 do sản lượng đường toàn cầu yếu hơn dự kiến.
Trong khi đó, Tổ chức Đường Quốc tế (ISO) cắt giảm ước tính thặng dư đường toàn cầu niên vụ 2022-2023 xuống 4,15 triệu tấn từ 6,19 triệu tấn.
Đường cũng được hỗ trợ từ những lo ngại rằng các kiểu thời tiết thay đổi có thể làm giảm sản lượng toàn cầu.
Trung tâm Dự báo Khí hậu Mỹ tháng trước cho biết hình thái thời tiết La Nina, vốn đã ảnh hưởng đến các hình thái thời tiết trong ba năm qua, đã kết thúc và xác suất hình thái thời tiết El Nino phát triển trong nửa cuối năm nay là khoảng 61%.
Nếu mô hình El Nino đó xảy ra, nó có thể mang lại mưa lớn cho Brazil và hạn hán cho Ấn Độ, tác động tiêu cực đến sản xuất cây mía.
Sản lượng đường giảm tại châu Âu là yếu tố hỗ trợ giá. Hiệp hội Các nhà Sản xuất đường Châu Âu hồi cuối năm ngoái dự báo rằng sản lượng đường niên vụ 2022-2023 của EU sẽ giảm 7% so với cùng kỳ xuống 15,5 triệu tấn.

Nguồn: H.Mĩ/Doanh nghiệp Niêm yết