Giá lúa gạo ngày 10/6/2020
ĐVT: đồng/kg

Chủng loại

Ngày 10/6/2020

Thay đổi so với ngày 9/6/2020

NL IR 504

8.050

-50

TP IR 504

9.800

0

Tấm 1 IR 504

7.600-7.700

0

Cám vàng

5.100

-50

Trong cuộc họp báo vừa qua, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, vấn đề an ninh lương thực nói chung, mặt hàng gạo nói riêng hết sức được quan tâm. Trong quý I/2020, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng với Việt Nam và các nước trên thế giới. Bộ Công Thương đã thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ thường xuyên đánh giá và báo cáo, xin sự chỉ đạo của các các cấp có thẩm quyền về xuất khẩu gạo và bảo đảm an ninh lương thực tại Việt Nam trong bối cảnh dịch bệnh, tránh ảnh hưởng đến cân đối cung cầu.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 2 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt 930.000 tấn, tăng 31,7% so với cùng kỳ năm 2019. Trong nửa đầu năm 2020, có thể xuất khẩu được 3,7 triệu tấn, lớn hơn nhiều so với lượng 3 triệu tấn dành cho xuất khẩu, trong khi các quốc gia cũng rất quan tâm đến tăng dự trữ chiến lược, khiến giá gạo thế giới liên tục tăng, dù Ấn Độ và Việt Nam là hai quốc gia hàng đầu xuất khẩu gạo được mùa, giá gạo trong nước liên tục tăng cao, đồng thời cũng khó xác định diễn biến của dịch COVID-19 cũng như tâm lý của người dân trong nước có thể lo thiếu gạo, nhất là việc mua dự trữ gạo quốc gia thời điểm đó không thuận lợi.
Chính vì vậy, Chính phủ quyết định tạm dừng xuất khẩu gạo đến hết tháng 5 để giãn tiến độ xuất khẩu gạo nhằm bảo đảm các mục tiêu, nguyên tắc điều hành xuất khẩu gạo, góp phần bình ổn giá gạo trong nước. Tuy nhiên, sau khi làm việc với các cơ quan liên quan, trực tiếp làm việc với các hiệp hội, doanh nghiệp và khảo sát lại tình hình trên toàn quốc trong bối cảnh vụ mùa sắp tới của Việt Nam thì Bộ Công Thương đã có văn bản báo cáo, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về phương án, điều hành xuất khẩu gạo trong tháng 5. Ngày 29/4, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định từ 1/5/2020 cho xuất khẩu gạo trở lại và không có hạn ngạch như trước đó.
Tuy nhiên, đến nay, chúng ta vẫn rất quan tâm đến vấn đề an toàn, an ninh lương thực, vì vậy theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị phối hợp: Tăng cường, đôn đốc, giám sát, kiểm tra việc duy trì mức dự trữ lưu thông tối thiểu, tương đương 5% của các thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo trên địa bàn theo đúng quy định của Nghị định 107 ngày 15/8/2018 của Chính phủ; các thương nhân xuất khẩu gạo yêu cầu phải ký thỏa thuận với ít nhất 1 hệ thống siêu thị về việc bảo đảm cung cấp lượng dự trữ lưu thông khi được yêu cầu; UBND các tỉnh, địa phương phối hợp với Bộ Công Thương kịp thời có biện pháp xử lý phù hợp với các thương nhân vi phạm quy định về duy trì mức dự trữ lưu thông. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng đã có công hàm, văn bản trao đổi đến các đoàn ngoại giao và các thương nhân để kiến nghị, tháo gỡ khó khăn trong hoạt động xuất khẩu gạo theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản 172.
Có thể nói, trong thời gian qua việc xuất khẩu gạo thuận lợi và mang lại hiệu quả cao cho đất nước, đồng thời cho người nông dân trồng lúa và doanh nghiệp xuất khẩu gạo.
Bộ Công Thương luôn bám sát sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, Hiệp hội Lương thực Việt Nam và các thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, quán triệt ý kiến, chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhằm triển khai hiệu quả các nhiệm vụ được giao, nhất là với mặt hàng gạo.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, năm nay, mặc dù thời tiết, khí hậu rất khắc nghiệt nhưng chúng ta được mùa vụ Đông Xuân và vụ Hè Thu, Đồng bằng sông Cửu Long cũng được mùa. Như vậy, trữ lượng một năm đạt khoảng 43,5 triệu tấn thóc, nhưng chỉ sử dụng hết 29,96 triệu tấn và dư 13,54 triệu tấn. Trong khi đó, chúng ta chỉ mua dự trữ 190.000 tấn gạo và 80.000 tấn lúa, do đó vẫn còn dư khoảng 6,5-6,7 triệu tấn gạo. Tại phiên họp thường kỳ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng nói quyết tâm của chúng ta phải đạt được con số xuất khẩu năm 2020 là 7 triệu tấn gạo, như vậy buộc phải cao hơn khoảng 400.000 đến 500.000 tấn gạo so với cùng kỳ 2019.

Nguồn: VITIC