Gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ tuần này giảm xuống 450-455 USD/tấn từ mức kỷ lục 460-467 USD vào tuần trước, trong bối cảnh nhu cầu yếu.
B.V. Krishna Rao, chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Ấn Độ, cho biết: “Các khách hàng châu Phi đang tìm kiếm giá thấp hơn và hoãn mua hàng”.
Tháng trước, Ấn Độ đã áp đặt lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng non-basmati. Tuy nhiên, không có hạn chế đối với xuất khẩu gạo đồ non-basmati.
Những dự báo về hình thái thời tiết El Nino kéo dài trong năm nay cũng đe dọa nguồn cung toàn cầu, đặc biệt là ở châu Á, nơi vốn đã bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến ở Ukraine.
Giá gạo 5% tấm của Thái Lan tuần này cũng giảm xuống còn 615-620 USD/tấn so với mức 650-655 USD của tuần trước, do kỳ vọng về nguồn cung mới.
“Giá có thể giảm (hơn nữa) khi chúng tôi chờ đợi một vụ mùa mới”, Reuters dẫn lời một thương nhân ở Bangkok cho biết.
Ông nói thêm rằng có nhu cầu từ người mua nhưng không ai bán, mặc dù nhu cầu bổ sung có thể thúc đẩy một thỏa thuận giữa chính phủ với chính phủ.
Tại Bangladesh, giá gạo vẫn tăng mặc dù sản lượng và dự trữ tốt.
Bộ trưởng Lương thực Sadhan Chandra Majumder cho biết khoảng 2,1 triệu tấn ngũ cốc, chủ yếu là gạo, được lưu trữ tại các kho của nhà nước và chính phủ đã mở rộng bán gạo được trợ cấp trong tháng này để giúp đỡ những người nghèo bị ảnh hưởng bởi chi phí lương thực tăng cao.
Tuy nhiên, giá xuất khẩu gạo 5% tấm của Việt Nam tiếp tục tăng lên 660 USD/tấn, cao nhất kể từ tháng 7/2008, so với 620-630 USD vào tuần trước, do nguồn cung thấp.
“Giao dịch vẫn trầm lắng,” Reuters dẫn lời một thương nhân ở Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đồng thời thêm rằng người mua đã bỏ cuộc vì giá cao.
Dữ liệu sơ bộ cho thấy 250.430 tấn gạo sẽ được bốc xếp tại cảng Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian từ ngày 1 đến ngày 20 tháng 8, trong đó phần lớn đến Philippines, Malaysia, Indonesia và Thổ Nhĩ Kỳ.
 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters)