Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tuần này cũng tăng khi các tuyến đường vận chuyển sang Trung Quốc được mở cửa trở lại, giữa bối cảnh các thương nhân hai nước cũng đặt cược vào nhu cầu bổ sung từ những khách hàng đang tìm kiếm các nguồn thay thế do cuộc khủng hoảng Ukraine.
Giá gạo 5% tấm của Việt Nam ngày 3/3 được chào bán ở mức 400 USD/tấn, so với 395- 400 USD một tuần trước đó.
"Xuất khẩu sang Trung Quốc dự kiến sẽ tăng do Trung Quốc đang mở lại biên giới với Việt Nam sau giai đoạn hạn chế chống Covid-19”, Reuters dẫn lời một thương nhân tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết. Theo thương nhân này: "Xung đột ở Ukraine đang diễn ra có thể khiến người mua nhập khẩu nhiều gạo hơn từ châu Á, trong đó có Việt Nam".
Một thương nhân có trụ sở tại Bangkok cho biết tình hình ở Ukraine "có thể đã làm tăng giá cước vận tải một chút."
Giá gạo 5% tấm của Thái Lan tuần này cũng tăng nhẹ lên 403 - 400 USD/tấn, so với 400 USD/tấn tuần trước, một phần nữa bởi những dấu hiệu về sự biến động tỷ giá, với việc đồng baht tăng lên 32,60 THB/USD hôm 3/3.
Cả Nga và Ukraine đều không nằm trong số những đối tác thương mại chính của Thái Lan nên cuộc khủng hoảng ở Đông Âu dự kiến không ảnh hưởng trực tiếp đến xuất khẩu gạo của Thái Lan. Tuy nhiên, việc giá gạo quốc tế tăng sẽ tác động lan truyền tới gạo nước này.
Nhu cầu đối với gạo xuất khẩu của Ấn Độ cũng được cải thiện. Giá gạo đồ 5% tấm xuất khẩu của Ấn Độ tuần này vững ở 370 - 376 USD/tấn trong bối cảnh tỷ giá rupee giảm bù lại cho nhu cầu xuất khẩu tăng.
Reuters dẫn lời một nhà xuất khẩu có trụ sở tại Kakinada, Andhra Pradesh cho biết: "Nhu cầu đối với gạo tấm đã được cải thiện do giá ngô đang tăng. Một số người mua đang tìm kiếm các lựa chọn thay thế cho ngô".
Trong khi đó, giá gạo tại Bangladesh vẫn cao, mặc dù lượng dự trữ khá dồi dào.
Giá cước vận chuyển đã tăng nhẹ do cuộc khủng hoảng Ukraine, khiến chi phí nhập khẩu ngũ cốc tăng cao.
 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters)